19006172

Việc nộp phạt qua đường bưu điện đối với lỗi quá tải cầu đường

Việc nộp phạt qua đường bưu điện đối với lỗi quá tải cầu đường

Tổng đài An Nam cho tôi hỏi là hôm trước tôi có điều khiển ô tô và vi phạm lỗi Điều khiển xe mà tổng trọng lượng xe vượt tải trong cho phép của cầu đường 15%. Tôi cũng là chủ xe luôn thì không biết là với lỗi này tôi sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Tôi có đăng ký nộp phạt qua đường bưu điện thì sau bao lâu có thể tới bưu điện để thực hiện việc nộp phạt? Xe này là của tôi luôn ạ! Tôi xin cảm ơn!



Tư vấn giao thông đường bộNộp phạt qua đường bưu điện:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt áp dụng với bạn trong trường hợp này:

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 33  Nghị định 100/2019/ND-CP:

“Điều 33. Xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách)

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10% đến 20%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.”

Tuy nhiên theo quy định tại Điểm k Khoản 7 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 33 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 33 Nghị định này.”

Như vậy, khi bạn điều khiển xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường 15%; đồng thời là chủ phương tiện thì bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng.

Thứ hai, về thời hạn để phạt qua bưu điện

Thời hạn ra quyết định xử phạt được xác định căn cứ Khoản 1 Điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì:

“Điều 66. Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản.”

Như vậy, sau thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính thì CSGT nơi đã lập biên bản bạn phải ra quyết định xử phạt hành chính vì đây là trường hợp không có tình tiết phức tạp.

Do bạn đã đăng ký nộp phạt qua bưu điện nên căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP thì:

Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt.”

Nộp phạt qua đường bưu điện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, sau 2 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì CSGT phải gửi quyết định xử phạt đến cho bạn theo đường bưu điện. Và lúc này bạn có thể tới bưu điện để thực hiện việc nộp phạt.

Tóm lại trong trường hợp này việc nộp phạt của bạn được xác định như sau:

– Bạn sẽ bị xử phạt ở mức từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

– Sau thời hạn tối đa là 9 ngày bạn có thể tới bưu điện nơi gần nhất để thực hiện việc nộp phạt qua đường bưu điện.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Nộp phạt giao thông chậm có phải nộp tiền lãi không?

Mức phạt khi tham gia giao thông không có giấy tờ xe?

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề nộp phạt qua đường bưu điện. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam