19006172

Viên chức ngoại tình dẫn đến ly hôn

Chú tôi là giáo viên cấp 3, do điều kiện công việc nên ít khi ở nhà mà phải ở nội trú tại trường. Chú có ngoại tình với người phụ nữ khác cùng trường. Cô tôi phát hiện và cũng đánh ghen rất nhiều lần nhưng chú vẫn như vậy. Nếu ngoại tình mà dẫn đến ly hôn thì sẽ bị xử phạt như thế nào?



Viên chức ngoại tìnhTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Một trong những nguyên tắc cơ bản của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 được quy định là hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. Do đó, như thông tin bạn cung cấp, chú bạn đang có mối quan quan hệ với người phụ nữ khác thì đã vi phạm quy định về nghĩa vụ vợ chồng theo Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

“1. Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

2. Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.”

Mặt khác, theo Điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tôi vi phạm chế độ một vợ một chồng như sau:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Viên chức ngoại tình

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 1900 6172 

Như vậy, chú bạn có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân, hơn nữa, chú bạn lại là công chức nhà nước nên điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ hôn nhân cũng như uy tín bản thân. Việc có mối quan hệ khác ngoài hôn nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 01 đến 03 triệu đồng tùy theo từng mức độ khác nhau theo Điều 38 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP. Mặt khác, nếu vì ngoại tình làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn thì sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 3 năm theo quy định tại Điều 182 nêu trên.

Ngoài ra, hành vi này của chú bạn sẽ bị xử lý kỷ luật theo nội quy của cơ quan nơi mà chú bạn đang làm việc. Do đó, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật khác nhau.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Quyền nuôi con sau khi ly hôn của vợ

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về viên chức ngoại tình; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam