19006172

Vợ chồng đồng thuận ly hôn có cần phải ra tòa không

Vì mâu thuẫn gia đình nên chúng tôi quyết định ly hôn. Trong đơn ly hôn chúng tôi đã thỏa thuận về người nuôi con, chia tài sản và các nghĩa vụ khác. Trong đơn ly hôn cũng có chữ ký của cả hai. Vậy trường hợp này là thuận tình ly hôn thì có phải ra Tòa để giải quyết không?



đồng thuận ly hôn có cần phải ra tòaTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp đồng thuận ly hôn có cần phải ra tòa; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về ly hôn thuận tình như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Theo quy định trên, vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, quyền nuôi còn và các nghĩa vụ khác thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn. Chính vì vậy, việc thuận tình ly hôn vẫn cần phải ra Tòa. Thủ tục, trình tự giải quyết thuận tình ly hôn được thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn nộp hồ sơ xin ly hôn cho Tòa án nhân dân cấp quận/huyện (do hai bên thỏa thuận Tòa án giải quyết) bên vợ hoặc bên chồng;

Bước 2: Tòa án có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thống báo về việc nộp tiền tạm ứng án phí;

Bước 3: Sau khi nhận được biên lai nộp tiền tạm ứng án phí thì Tòa án mở phiên tòa để giải quyết việc ly hôn.

Bước 4:  Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

đồng thuận ly hôn có cần phải ra tòa

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thời gian để giải quyết việc ly hôn có thể kéo dài từ 2 tháng – 4 tháng nếu trong trường hợp có tình tiết phức có thể kéo dài hơn. Nhưng thông thường, đối với trường hợp đồng thuận ly hôn thì thời gian giải quyết có thể ngắn hơn.

Chúng tôi đã dựa trên cơ sở những thông tin mà bạn đưa ra để tư vấn nhưng nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì phát sinh về đồng thuận ly hôn có cần phải ra tòa cần được làm rõ; bạn vui lòng liên hệ tới tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn cụ thể hơn.

luatannam