19006172

Vợ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có được ly hôn?

Vợ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có được ly hôn

Tôi có vợ đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan đến nay đã 7 năm. Đã mấy năm nay vợ tôi không còn liên lạc gì về với gia đình, tôi cũng không biết hiện nay vợ tôi đang ở đâu. Vậy nay tôi muốn ly hôn thì có được không?


Bài viết liên quan:


Vợ đi xuất khẩu lao độngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp vợ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có được ly hôn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn” . Như vậy cho dù vợ anh không ký vào đơn ly hôn thì anh vẫn có quyền nộp đơn ly hôn ra tòa để yêu cầu giải quyết theo hình thức đơn phương ly hôn.

  • Tòa án có thẩm quyền giải quyết:

Theo quy định tại các điều 27, 34, 35 và điều 410 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2011, thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn trong trường hợp một bên đương sự đang ở nước ngoài và một bên ở Việt Nam thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi bị đơn cư trú.

Tại thời điểm hiện tại vợ anh đang đi lao động ở nước ngoài bạn sẽ phải làm hồ sơ ly hôn đơn phương và nộp lên Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi mà vợ anh có hộ khẩu thường trú ở Việt Nam.

  • Trường hợp do không xác định được địa chỉ của vợ ở nước ngoài :

– Trường hợp vợ anh sống lưu vong, không có cơ quan nào quản lý, không có địa chỉ rõ ràng nên không liên hệ được với bị đơn; ủy thác tư pháp không có kết quả, thì Tòa án yêu cầu thân nhân của bị đơn gửi cho họ lời khai của nguyên đơn và báo cho họ gửi về Tòa án những lời khai hoặc tài liệu cần thiết cho việc giải quyết vụ án. Sau khi có kết quả, Tòa án có thể căn cứ vào những lời khai và tài liệu đó để xét xử theo thủ tục chung.

– Trường hợp bên vợ anh ở nước ngoài không có địa chỉ, không có tin tức hoặc giấu địa chỉ nên anh ở trong nước không thể biết địa chỉ, tin tức của chồng, thì giải quyết như sau:

+ Nếu vợ anh ở nước ngoài không có địa chỉ, không có tin tức gì (kể cả thân nhân của vợ anh cũng không có tin tức, địa chỉ của vợ anh), thì Tòa án ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án và giải thích cho anh biết có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án cấp huyện nơi vợ anh thường trú tuyên bố vợ anh mất tích hoặc đã chết theo quy định của pháp luật.

Vợ đi xuất khẩu lao động

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

+ Nếu thông qua thân nhân của vợ anh mà biết rằng vợ anh vẫn liên lạc với thân nhân trong nước, nhưng thân nhân của vợ anh không cung cấp địa chỉ, tin tức cho tòa án, cũng như không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn (vợ anh) biết để gửi lời khai về cho Tòa án, thì coi đây là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, từ chối cung cấp những tài liệu cần thiết. Nếu tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân của họ cũng không chịu cung cấp địa chỉ cho tòa, cũng như không chịu thực hiện yêu cầu của tòa án thông báo cho bị đơn biết, thì Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

Vì vậy,dù bạn có cung cấp được địa chỉ của vợ bạn hay không thì nếu được yêu cầu hoặc triệu tập lần thứ 2 mà người thân hoặc vợ bạn không có mặt mà không có lý do chính đang thì Tòa án sẽ tiến hành xét xử vắng mặt đối với vụ án ly hôn đơn phương của bạn theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử Tòa án sẽ gửi cho thân nhân của bị đơn bản sao bản án hoặc quyết định để những người này chuyển cho bị đơn, đồng thời tiến hành niêm yết công khai bản án, quyết định tại trụ sở UBND cấp xã nơi bị đơn cư trú cuối cùng và nơi thân nhân của bị đơn cư trú để đương sự có thể sử dụng quyền kháng cáo.

  • Hồ sơ đơn phương ly hôn bao gồm:

+ Đơn xin đơn phương ly hôn.

+ Giấy đăng ký kết hôn (bản chính)

+ Bản sao chứng minh nhân dân (chứng thực)

+ Bản sao sổ hộ khẩu (chứng thực)

+ Giấy khai sinh của con (nếu có con chung)

+ Các giấy tờ khác chứng minh về tài sản (nếu có tranh chấp về tài sản)

+ Giấy xác nhận của chính quyền địa phương về việc vợ bạn đã xuất cảnh.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: vợ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có được ly hôn?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về vợ đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có được ly hôn, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam