19006172

Vợ tự ký tên khi mua đất là tài sản chung của vợ chồng

Kính chào quý công ty tư vấn!

Anh chị cho em hỏi trường hợp của e như sau:

Vợ chồng em ở tỉnh lẻ hiện em đang sống tại Hà Nội, chồng em mới đi xuất khẩu lao động được ít thời gian. Hiện tại em muốn mua 1 mảnh đất ở Hà Nội để xây nhà ở. Vậy thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất mình em kí và đứng tên được không vì chồng em mới đi nước ngoài nên không về được

Vậy mong quý công ty tư vấn giúp em và cần làm thủ tục giấy tờ gì với 2 trường hợp trên

Trân trọng cảm ơn!



Tài sản chungTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về tài sản chung; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1, khoản 2 Điều 24 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về căn cứ xác lập đại diện giữa vợ chồng:

“1. Việc đại diện giữa vợ và chồng trong xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch được xác định theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng có thể ủy quyền cho nhau xác lập, thực hiện và chấm dứt giao dịch mà theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng.”

Mặt khác, căn cứ Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung:

“1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

2. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật này”.

Theo quy định trên, vợ chồng có thể đại diện xác lập giao dịch trong thời kỳ hôn nhân. Về nguyên tắc, tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng trừ trường hợp 02 bên có thỏa thuận khác. Do đó, trừ khi bạn muốn bán tài sản chung của vợ chồng thì khi đó mới cần sự đồng ý của hai bên. Còn trường hợp mua tài sản thì chỉ cần 01 trong 02 bên đại diện xác lập và ký tên.

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, do chồng bạn đi xuất khẩu lao động nên bạn có thể đại diện xác lập giao dịch mua nhà đất và tự ký tên mà không cần cả 02 bên phải ký tên trong giao dịch theo Điều 24 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Tài sản được tặng cho có phải là tài sản chung của vợ chồng không

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về tài sản chung; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam