19006172

Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không?

Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không?

Chào tổng đài tư vấn. Cho em hỏi: Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không? Cụ thể là em đi xe máy bị lập biên bản lỗi vượt đèn vàng. Em tưởng chỉ có vượt đèn đỏ mới bị phạt thôi chứ ạ?



Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạtTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về hệ thống báo hiệu đường bộ:

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường“.

Như vậy

Người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông. Trong đó, tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi và tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng; trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ; chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Theo thông tin mà bạn cung cấp; bạn đi xe máy và bị lập biên bản lỗi vượt đèn vàng. Khi đó sẽ có những trường hợp sau:

+ Trường hợp bạn đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp và trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy bạn vẫn được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường nghĩa là bạn không vi phạm quy định về hiệu lệnh của đèn giao thông.

Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

+ Trường hợp bạn đi chưa đến vạch dừng đã có tín hiệu đèn vàng mà bạn không dừng mà cố tình vượt đèn vàng khi đó bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông và công an lập biên bản xử phạt bạn là đúng. 

Và để tìm hiểu cụ thể mức phạt trong trường hợp này, bạn có thể đọc thêm bài viết sau: Mức phạt đối với người điều khiển xe máy vượt đèn vàng

Kết luận

Không chỉ vượt đèn đỏ mới bị xử phạt mà trường hợp bạn vượt đèn vàng trái quy định bạn cũng sẽ bị xử phạt với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông. 

Trên đây là bài viết tư vấn về: Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mức phạt khi điều khiển xe máy vượt đèn vàng tại khu vực Trung chuyển Cầu Giấy

Mức phạt với lỗi ô tô không chấp hành tín hiệu đèn giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề: Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam