19006172

Xác định tốc độ tối đa cho phép của xe mô tô như thế nào?

Xác định tốc độ tối đa cho phép của xe mô tô như thế nào?

Cho mình hỏi tốc độ tối đa cho phép của xe mô tô được đi là bao nhiêu? Nếu đi mô tô thì vượt quá bao nhiêu cây số/giờ bắt đầu bị tước bằng lái xe? Mong tổng đài sớm giải đáp! Mình cảm ơn nhiều!



Tốc độ tối đa cho phép của xe mô tôTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về vấn đề xác định tốc độ tối đa cho phép của xe mô tô như thế nào; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về tốc độ tối đa cho phép của xe mô tô

Căn cứ vào Điều 4 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 4. Nguyên tắc chung khi điều khiển phương tiện trên đường bộ về tốc độ và khoảng cách

1. Khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ đường cao tốc), kể cả đường nhánh ra vào đường cao tốc, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe (thuộc chủng loại xe cơ giới và xe máy chuyên dùng) được ghtrên biển báo hiệu đường bộ; tại những đoạn đường không có biển báo hiệu đường bộ quy định về tốc độ, quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện các quy định tại Thông tư này”.

Theo quy định trên, đối với những đoạn đường có biển báo về tốc độ tối đa cho phép thì người tham gia giao thông sẽ phải tuân thủ theo biển báo hiệu; còn đối với những đoạn đường không có biển báo hiệu thì sẽ áp dụng quy định tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, cụ thể:

“Điều 6. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) trong khu vực đông dân cư

Loại xe cơ giới đường bộ Tốc độ tối đa (km/h)
Đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới
Các phương tiện xe cơ giới, trừ các xe được quy định tại Điều 8 Thông tư này. 60 50

Bên cạnh đó, Điều 7 Thông tư 31/2019/TT- BGTVT có quy định:

“Điều 7. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ (trừ đường cao tốc) ngoài khu vực đông dân cư

Loại xe cơ giới đường bộ Tốc độ tối đa (km/h)
Đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới
 
 
Ô tô buýt; ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc; ô tô chuyên dùng; xe mô tô. 70 60
   

Như vậy, tốc độ tối đa cho phép xe mô tô trên đường bộ (trừ đường cao tốc) như sau:

– Trong khu vực đông dân cư:

+)  Đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên: 60 km/h;

+) Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới: 50 km/h.

– Ngoài khu vực đông dân cư:

+) Đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên: 70 km/h;

Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới: 60 km/h.

Thứ hai, về vấn đề tước giấy phép lái xe khi vượt quá tốc đa cho phép

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộTốc độ tối đa cho phép của xe mô tô

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện;”

Theo đó, người điều khiển xe mô tô mà chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h mới bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (từ 02 tháng đến 04 tháng).

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo các bài viết sau:

Mức phạt khi xe máy chạy quá tốc độ cho phép

Khi nào bị phạt về lỗi vượt quá tốc độ cho phép?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xác định tốc độ tối đa cho phép của xe mô tô như thế nào bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam