19006172

Xác nhận tình trạng hôn nhân khi sống chung với người khác

Chào luật sư hiện tại tôi có 1 thắc mắc về thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tình huống cụ thể như sau. Chị A và anh B có quan hệ chung sống như vợ chồng từ năm 1998 và đã có con chung sinh năm 1999 trong giấy khai sinh đăng ký năm 2000 có đầy đủ thông tin người cha là anh B và mẹ là chị A, đến năm 2014 hai người có mâu thuẫn dẫn đến 2 người sống li thân và đến nay tháng 11/2016 chị A đến UBND xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đi lấy người khác. Đến thời điểm hiện tại UBND không còn lưu được sổ đăng ký kết hôn của năm 2002 trở về trước. Như vậy trong trường hợp này chị A có được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay không và thủ tục cấp như thế nào. Mong luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!



Tư vấn hôn nhân và gia đình:Xác nhận tình trạng hôn nhân

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 7 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 quy định:

“Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.”

Theo đó, nam – nữ chung sống với nhau như vợ chồng không bị các quy phạm pháp luật điều chỉnh mà được điều chỉnh bởi các quan hệ đạo đức xã hội. Do đó, A và B chung sống và có con riêng nhưng không đăng ký kết hôn nên không được pháp luật thừa nhận là vợ chồng. Vì vậy, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Trường hợp 01: Do trước năm 2002 thì xã/ phường không còn lưu trữ hồ sơ nên chị A có thế đến Ủy ban nhân dân huyện nơi chị đang thường trú để xin trích lục hồ sơ, giấy tờ. Nếu trong hồ sơ không có thông tin kết hôn của anh B và chị A thì chị A có thể xin xác nhận và mang về xã để làm thủ tục xác nhận tình trạng độc thân.

Về thủ tục, hồ sơ xin giấy xác nhận tình trạng độc thân, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau: Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

Xác nhận tình trạng hôn nhân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trường hợp 02: Nếu chị A không xin được trích lục hồ sơ thì chị A cần làm đơn ra Tòa yêu cầu Tòa không công nhận A và B là vợ chồng. Khi đó, chị A có thể đến xã làm thủ tục xác nhận tình trạng độc thân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Đang chung sống như vợ chồng có được đăng ký kết hôn với người khác?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam