19006172

Xe bị hỏng được xe khác kéo theo được chở người không?

Xe bị hỏng được xe khác kéo theo có được chở người hay không?

Tổng đài vui lòng cho tôi biết khi xe bị hỏng được xe khác kéo theo thì xe được kéo theo có được chở người trên xe không? Tại sao tôi là người điều khiển của xe được kéo theo lại bị phạt lỗi chở người trên xe được kéo theo?



Xe bị hỏng được xe khác kéoTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về xe bị hỏng được xe khác kéo, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điểm a, Khoản 1 và Điểm b, Khoản 3 Điều 29 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về xe kéo xe và xe kéo rơ moóc quy định:

1. Một xe ô tô chỉ được kéo theo một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:

a) Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực”.

3. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

b) Chở người trên xe được kéo;

Bên cạnh đó, Khoản 23 và Khoản 24 Điều 3 Luật giao thông đường bộ có quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

23. Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

24. Người lái xe là người điều khiển xe cơ giới”.

Như vậy, một xe ô tô chỉ được kéo theo một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được. Trường hợp này, xe được kéo phải có người điều khiển, tức là có người lái xe. Ngoài người lái xe thì trên xe được kéo theo không được chở thêm bất kỳ người nào khác.

Do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ nên chúng tôi xin chia thành 02 trường hợp sau để tư vấn cho bạn:

– Nếu bạn điều khiển xe được kéo theo và trên xe không chở thêm bất kỳ người nào: bạn đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật. CSGT xử phạt bạn là sai.

– Nếu bạn điều khiển xe được kéo theo nhưng trên xe có chở thêm người khác: bạn bị CSGT xử phạt là đúng vì bạn đã vi phạm luật giao thông. Khi đó bạn sẽ bị áp dụng mức phạt tại Điểm h Khoản 3 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Xe bị hỏng được xe khác kéo

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); điều khiển xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; điều khiển xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, với lỗi điều khiển xe ô tô kéo theo một xe khác thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: xe bị hỏng được xe khác kéo có được chở người. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Trường hợp xe ô tô kéo xe khác trái luật và mức phạt vi phạm

Mức phạt đối với lỗi điều khiển ô tô kéo theo xe khác, vật khác

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về xe bị hỏng được xe khác kéo có được chở người hay không, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được giải đáp thắc mắc.

 

luatannam