19006172

Xe máy thay đổi màu sơn có cần đổi lại giấy đăng ký và biển số xe?

Xe máy thay đổi màu sơn có cần đổi lại giấy đăng ký và biển số xe?

Xe máy thay đổi màu sơn có cần đổi lại giấy đăng ký và biển số xe? Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi xe máy của tôi vừa mới thay đổi màu sơn. Vậy tôi có cần làm thủ tục thay đổi lại giấy đăng ký xe và làm lại biển số xe máy không? Nếu không đổi lại thì có bị phạt không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Xe máy thay đổi màu sơnTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn về Xe máy thay đổi màu sơn có cần đổi lại giấy đăng ký và biển số xe; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, các trường hợp đổi lại giấy đăng ký và biển số xe:

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

“Điều 14. Đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

1. Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe: Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

2. Các trường hợp phải đổi lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng.”

Như vậy theo quy định trên thì trường hợp xe máy thay đổi màu sơn sẽ phải làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, còn biển số xe thì không cần phải đổi theo quy định.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Xe máy của bạn vừa mới thay đổi màu sơn. Vậy bạn cần làm thủ tục thay đổi lại giấy đăng ký xe và không cần làm lại biển số xe máy.

Về hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Căn cứ khoản 3 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe như sau:

3. Thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

c) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe).

Theo đó, để đổi lại đăng ký xe do thay đổi màu sơn, bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:

+) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

+) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

+) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe).

Xe máy thay đổi màu sơn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về mức phạt lỗi tự ý thay đổi màu sơn không đúng với giấy đăng ký xe:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.”

Như vậy, theo quy định trên khi bạn thay đổi màu sơn xe máy mà không xin cấp lại giấy đăng lý xe thì bạn sẽ bị phạt với lỗi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe. Mức phạt cụ thể đối với hành vi này là bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Kết luận:

Xe máy khi thay đổi màu sơn sẽ phải làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe và không phải làm lại biển số. Nếu không xin cấp lại giấy đăng ký xe sẽ bị áp dụng mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề xe máy thay đổi màu sơn có cần đổi lại giấy đăng ký và biển số xe? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Trường hợp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

Làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe ở đâu?

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam