19006172

Xe mô tô, xe gắn máy có được đi trên đường cao tốc không?

Xe mô tô, xe gắn máy có được đi trên đường cao tốc không?

Xe mô tô, xe gắn máy có được đi trên đường cao tốc không? Cho em hỏi quy định tốc độ của xe mô tô trên đường cao tốc là bao nhiêu? Mong anh, chị giải đáp giúp em ạ.



Xe gắn máy có được đi trên đường cao tốcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Xe mô tô, xe gắn máy có được đi trên đường cao tốc không của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về giao thông trên đường cao tốc quy định như sau:

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc“.

Như vậy, theo quy định trên thì người đi xe mô tô, xe gắn máy không được đi vào đường cao tốc, trừ trường hợp là phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Do đó, không đặt ra quy định về tốc độ đối với xe mô tô và xe máy trên đường cao tốc. 

Khi bạn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên đường cao tốc bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm b, Khoản 6, điểm d, Khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;

Xe gắn máy có được đi trên đường cao tốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;”

Như vậy, theo quy định này thì khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vào đường cao tốc thì mức xử là từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Hình thức xử phạt người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề Xe mô tô, xe gắn máy có được đi trên đường cao tốc không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

 

 

luatannam