19006172

Xe ô tô có được chở đất đá vượt quá chiều cao của thùng không?

Xe ô tô có được chở đất đá vượt quá chiều cao của thùng không?

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi xe tôi có trọng tải thiết kế 6,5 tấn. Xe có thùng hàng không mui. Vậy khi chở hàng rời như đất đá thì tôi có thể chở cao hơn so với chiều cao của thùng hàng không ạ? Nếu chở hàng vượt quá chiều cao của thùng thì có bị phạt không và phạt với mức bao nhiêu? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Vượt quá chiều cao của thùngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về chiều cao xếp hàng hóa trên xe:

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 điều 18 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT như sau:

“Điều 18. Chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

4. Trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.”

Như vậy theo quy định trên thì trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không được vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo thông tin bạn cung cấp; xe bạn có trọng tải thiết kế 6,5 tấn. Xe có thùng hàng không mui và chở hàng rời như đất đá thì bạn không được chở cao hơn so với chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thứ hai, về mức phạt lỗi chở hàng vượt quá chiều cao:

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 2; Điểm b Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy theo quy định trên thì trường hợp nếu bạn chở đất, đá vượt quá chiều cao của thùng ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Vượt quá chiều cao của thùng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Theo quy định thì xe ô tô không được phép chở đất, đá vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Trên đây là bài viết về vấn đề xe ô tô có được chở đất đá vượt quá chiều cao của thùng không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Xử phạt khi điều khiển xe tải chở hàng vượt quá chiều cao cho phép

Quy định pháp luật về giới hạn chở hàng hóa trên xe máy

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam