19006172

Xử phạt đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy?

Xử phạt đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy?

Xử phạt đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy? Anh chị cho hỏi em vừa bị công an bắt do điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Nhưng em đứng tên giấy tờ xe có chứng minh nhân dân thì mức phạt của em là bao nhiêu ạ?



Người chưa đủ tuổi điều khiển xe máyTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề xử phạt đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về độ tuổi của người lái xe

Căn cứ tại khoản 1, điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

“1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;”

Theo quy định trên, người đủ 16 tuổi trở lên đã được quyền điều khiển xe gắn máy có dung tích xi – lanh dưới 50cm3, còn đối với xe có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên, xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi thì người đủ 18 tuổi mới được điều khiển. Do đó, truong trường hợp này: bạn không nói rõ là bạn bao nhiêu tuổi nên xác định mức phạt và mức độ xử phạt sẽ là khác nhau.

Thứ hai, về mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe khi chưa đủ tuổi

Theo Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới: 

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;”

Như vậy, trường hợp bạn từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi mà điều khiển xe máy thì bạn chỉ bị phạt cảnh cáo. Còn đối với trường hợp bạn đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. 

Ngoài ra, bạn cho biết bạn đứng tên trên giấy tờ xe, đồng nghĩa bạn là chủ sở hữu của chiếc xe này. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không có quy cấm người dưới 18 tuổi sở hữu xe máy và đứng tên trên đăng ký xe. Vì vậy, việc bạn đứng tên trên đăng ký xe thì bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính và cũng không ảnh hưởng đến mức phạt về lỗi điều khiển xe khi chưa đủ tuổi nêu trên của bạn.  

Người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là bài tư vấn về vấn đề xử phạt đối với người điều khiển xe khi chưa đủ tuổi. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Xử phạt đối với lỗi không có giấy phép lái xe điều khiển xe máy

Chậm nộp phạt khi vi luật phạm giao thông sẽ bị xử lí thế nào?

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử phạt đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam