19006172

Xử phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường và gây tai nạn giao thông

Xử phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường và gây tai nạn giao thông

Xin chào tổng đài! Tôi đi ô tô đi sai làn đường và gây tai nạn thì bị xử phạt hành chính thế nào? Lúc tai nạn tôi không dừng lại ở hiện trường. Tôi xin cảm ơn



Đi sai làn đườngTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau

Thứ nhất, về xử phạt vi phạt vi phạm với lỗi đi ô tô đi sai làn đường

Căn cứ Điểm a Khoản 7 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông;không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều…

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3….”

Như vậy, theo quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn điều khiển xe ô tô đi sai làn đường gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng . Ngoài ra bạn còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Đi sai làn đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về mức phạt khi gây tai nạn không dừng lại ở hiện trường

Căn cứ theo Điểm b khoản 8 và Điểm đ Khoản 11 Điều 5 NĐ 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;”

Như vậy, trong trường hợp của bạn bạn gây tai nạn và không dừng lại ở hiện trường thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 đến 07 tháng.

Trên đây là bài viết về vấn đề xử phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường và gây tai nạn giao thông;

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau:

Chưa đủ 18 tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông

Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông do trẻ băng qua đường

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

 

 

luatannam