19006172

Xử phạt người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe

Xử phạt người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe

Xử phạt người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe? Tôi đang có vấn đề này mong được tổng đài hỗ trợ! Chuyện là tôi cho con trai 17 tuổi đi xe máy đến trường và bị lập biên. Tôi biết trường hợp này sẽ phạt cả chủ xe nữa. Nhưng vấn đề là tôi mua lại xe của bạn mà chưa làm thủ tục sang tên. Vậy bây giờ anh bạn tôi có bị liên lụy gì hay không? Mong tổng đài sớm giải đáp! Tôi cảm ơn!



Xử phạt người giao xe cho người chưa đủ tuổiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề xử phạt người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;”

Theo đó, con bạn 17 tuổi nhưng điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. 

Bên cạnh đó Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).”

Như vậy, nếu chủ phương tiện giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông thì chủ phương tiện sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, trường hợp của bạn do bạn mua xe của bạn mình và chưa làm thủ tục sang tên nên áp dụng quy định tại Điểm e Khoản 6 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

6. Chủ phương tiện bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này là một trong các đối tượng sau đây:

e) Đối với phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện.”

Xử phạt người giao xe cho người chưa đủ tuổi

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo quy định dẫn chiếu ở trên, mặc dù chưa làm thủ tục sang tên nhưng bạn đã là người mua chiếc xe và đang sử dụng xe nên bạn sẽ là đối tượng áp dụng để xử phạt như chủ phương tiện. Vì vậy, bạn sẽ bị phạt tiền với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe. Trường hợp này bạn người đã bán xe cho bạn sẽ không bị ảnh hưởng.

Kết luận:

Tóm lại, bạn mới là đối tượng áp dụng để xử phạt như chủ phương tiện. Người đã bán xe cho bạn nhưng chưa làm thủ tục sang tên sẽ không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt tổ chức giao xe cho người làm công chở hàng quá trọng tải

Tư vấn về giao xe cho người không có bằng lái xe tham gia giao thông đường bộ

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử phạt người giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam