19006172

Yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Tôi muốn tư vấn về vấn đề yêu cầu tòa án chia tài sản chúng của vợ chồng. Tôi và vợ đang có mâu thuẫn và đi tới việc ly hôn. Hiện nay tôi và vợ không thống nhất được việc chia tài sản, vậy tôi có thể yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân được không?



yêu cầu Tòa án chia tài sảnTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về thay đổi thỏa thuận khi thuận tình ly hôn; chúng tôi trả lời cho bạn như sau:

Theo Điều 38 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, việc yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân được đặt ra khi vợ và chồng không có được sự thỏa thuận cần thiết, bao gồm cả trường hợp không thể có sự thỏa thuận do vợ hoặc chồng vắng mặt, mất tích hoặc ở trong tình trạng không thể nhận thức được hành vi của mình. Việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Việc ấn định khối tài sản chia trong trường hợp phân chia bằng con đường tư pháp khá phức tạp. Nếu vợ chồng đã có sự thỏa thuận về nội dung khối tài sản chia nhưng không có sự thỏa thuận về cách chia thì thẩm phán chỉ cần quan tâm đến vấn đề là chia như thế nào. Tuy nhiên, nếu vợ chồng muốn chia nhưng lại không thỏa thuận được về nội dung khối tài sản chia, chẳng hạn như người muốn chia một phần, người muốn chia toàn bộ, người muốn chia tài sản này, người muốn chia tài sản khác thì thẩm phán sẽ gặp khó khăn trong việc xác định khối tài sản chia. Do vậy, Tòa án cần phải xác định được nguyên tắc chia. Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 ra đời đã quy định tại khoản 3 Điều 38 như sau: “Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”

yêu cầu Tòa án chia tài sản

Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do đó, trường hợp vợ, chồng chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân thuộc trường hợp yêu cầu Tòa án giải quyết thì sẽ áp dụng nguyên tắc chia tài sản chung của vợ chồng như khi ly hôn. Đây là một điểm mới của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 so với các Luật Hôn nhân và gia đình trước.

Đối với việc chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân trong trường hợp việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án thì thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung phải được Tòa án công nhận.

Do đó

Quy định như vậy là hợp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn, nó đã tạo ra căn cứ pháp lý để Tòa án giải quyết các tranh chấp pháp sinh, tránh được những khó khăn, vướng mắc khi giải quyết trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thuộc thẩm quyển của Tòa án.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Ai có quyền yêu cầu phân chia đất?

Thủ tục cấp sổ đỏ theo quyết định của Tòa án

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc.

luatannam