Cách làm tròn số tháng lẻ khi giải quyết trợ cấp thôi việc

Công ty cho tôi hỏi tôi nghỉ việc (có sự đồng ý của công ty). Tôi được biết do tôi làm việc đã lâu nên theo pháp luật lao động tôi được hưởng trợ cấp thôi việc. Tổng thời gian làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc của tôi là 4 năm 2 tháng. Như vậy tôi sẽ được hưởng mấy tháng trợ cấp thôi việc? Tôi xin cảm ơn.



Tư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tư vấn An NamVới câu hỏi của bạn, Tư vấn An Nam xin trả lời cho bạn như sau:

Trợ cấp thôi việc được quy định tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 như sau: 

“Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Theo quy định này, khi bạn nghỉ việc mà đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Với mỗi năm làm việc sẽ được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Tuy nhiên, thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, bạn có thể dựa vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình để tính chính xác thời gian được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi tính trợ cấp thôi việc nếu có tháng lẻ sẽ được tính theo Điểm c Khoản 3 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:

” Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172

c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.”

Theo đó, đối với tháng lẻ từ 01 đến dưới 06 tháng sẽ được tính bằng 1/2 năm làm việc và tương ứng với 0,25 tháng tiền lương, còn từ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc, tương ứng 0.5 tháng tiền lương.

Vậy, nếu bạn có 4 năm 2 tháng tính hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được hưởng tổng cộng 2,25 tháng mức tiền lương bình quân 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi bạn thôi việc.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Trợ cấp mất việc và trợ cấp thôi việc có khác nhau?

Thời gian học nghề có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc không?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

TRUNG TÂM TƯ VẤN AN NAM

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Secured By miniOrange