19006172

Có được chấm dứt HĐLĐ khi hợp đồng hết hạn

Có được chấm dứt HĐLĐ khi hợp đồng hết hạn

Công ty tôi đã ký hợp đồng một năm với người lao động. Đến 01/08/2023 hợp đồng hết hạn và công ty không muốn ký tiếp hợp đồng lao động mới với NLĐ. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp này Công ty tôi có vi phạm luật lao động không và phải làm các thủ tục gì để giải quyết? Luật sư có thể cho tôi xin biểu mẫu thông báo trước 15 ngày về việc không ký tiếp hợp đồng?



hợp đồng hết hạnTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:

Điều 34. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 177 Bộ luật lao động 2019 quy định:

“Điều 177. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

4. Phải gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ cho người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng lao động.”

Do đó, nếu hợp đồng lao động hết hạn mà người lao động không phải là cán bộ công đoàn đang trong nhiệm kỳ thì sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo thông tin bạn cung cấp, đến 1/8/2023 thì HĐLĐ giữa công ty và người lao động của công ty bạn hết hạn mà công ty bạn không muốn tiếp tục ký kết hợp đồng lao động thì hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng lao động. Việc chấm dứt HĐLĐ này không vi phạm quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Điều 45 Bộ luật lao động 2019 quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ:

Điều 45. Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.

2. Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ thời điểm có thông báo chấm dứt hoạt động.

Trường hợp người sử dụng lao động không phải là cá nhân bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật theo quy định tại khoản 7 Điều 34 của Bộ luật này thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tính từ ngày ra thông báo.”

hợp đồng hết hạn

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do đó, trước ngày hợp đồng lao động hết hạn, công ty phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Sau đó, khi hợp đồng hết hạn công ty tiến hành thanh lý hợp đồng lao động: ra quyết định thôi việc, thanh toán các khoản liên quan, chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ BHXH cho người lao động và các giấy tờ liên quan……

Bạn vui lòng tham khảo mẫu văn bản thông báo về việc giao kết hợp đồng lao động mới hoặc sửa đổi, bổ sung hoặc chấm dứt hợp đồng lao động ban hành kèm theo Thông tư số 30/2013/TT-BLĐTBXH ngày 25 tháng 10 năm 2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Tóm lại: công ty bạn được chấm dứt HĐLĐ với người lao động này khi hợp đồng lao động hết hạn.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty

Trong quá trình giải quyết, nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam