19006172

Doanh nghiệp có bắt buộc phải lập sổ quản lý lao động không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải lập sổ quản lý lao động không?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề doanh nghiệp có bắt buộc phải lập sổ quản lý lao động hay không? Vì công ty tôi mới thành lập nên tôi không biết quy định chính xác có bắt buộc phải lập sổ quản lý lao động không? Nếu không lập và sau này bị cơ quan thanh tra phát hiện thì có bị phạt không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Lập sổ quản lý lao độngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề doanh nghiệp có bắt buộc phải lập sổ quản lý lao động không; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Thứ nhất, về nghĩa vụ lập sổ quản lý lao động của người sử dụng lao động:

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

“Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động

2. Người sử dụng lao động có các nghĩa vụ sau đây:

c) Lập sổ quản lý lao động, sổ lương và xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH thì:

“Điều 7. Lập, quản lý và sử dụng sổ quản lý lao động

1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.”

Như vậy theo quy định trên thì một trong những nghĩa vụ của người sử dụng lao động là phải lập sổ quản lý lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; công ty bạn mới thành lập nên trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, công ty bạn phải lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Thứ hai, xử phạt công ty không lập sổ quản lý lao động:

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 4a. Vi phạm về tuyển, quản lý lao động

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

b) Không lập sổ quản lý lao động; lập sổ quản lý lao động không đúng thời hạn, không đảm bảo các nội dung cơ bản theo quy định pháp luật; không ghi chép, nhập đầy đủ thông tin về người lao động vào sổ quản lý lao động khi hợp đồng lao động có hiệu lực; không cập nhật thông tin khi có sự thay đổi vào sổ quản lý lao động.”

Như vậy dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu công ty bạn không lập sổ quản lý lao động và bị thanh cơ quan thanh tra phát hiện thì sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Lập sổ quản lý lao động

Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận:

Người sử dụng lao động bắt buộc phải lập sổ quản lý lao động, nếu vi phạm công ty bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề doanh nghiệp có bắt buộc phải lập sổ quản lý lao động không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Công ty không xây dựng nội quy lao động thì bị xử lý thế nào?

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động theo quy định

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam