Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được trả sổ bảo hiểm?

Xin chào Tư vấn An Nam, tôi có thắc mắc về vấn đề sau: Tôi làm việc tại công ty đã được 5 năm, bây giờ tôi chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật nhưng phía công ty nói nếu tôi chấm dứt thì sẽ không trả sổ bảo hiểm cho tôi, tôi rất bức xúc về vấn đề này, vậy công ty tôi làm như vậy có đúng theo quy định pháp luật không? Mong An Nam tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



sổ bảo hiểmTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

” 1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Theo đó, khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì trong thời hạn tối đa 30 ngày, công ty có trách nhiệm hoàn trả sổ bảo hiểm và những giấy tờ mà công ty giữ của người lao động cho dù chấm dứt hợp đồng là đúng luật, hay trái luật.

Và theo quy định tại Điều 43 Bộ Luật lao động 2012 về nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật:

” 1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.”

sổ bảo hiểm

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Mặt khác, tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì công ty có trách nhiệm trả sổ và những giấy tờ khác mà công ty giữ của bạn, tuy nhiên khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải bồi thường cho công ty nửa tháng tiền lương. Nếu công ty vẫn không trả sổ, bạn có thể khiếu nại tới Giám đốc của công ty hoặc Phòng Lao động Thương binh xã hội để bảo vệ quyền lợi của mình.

Bạn vui lòng tham khảo thêm trường hợp nghỉ việc tại bài viết sau: 

Người lao động cần làm gì khi công ty cho nghỉ việc không lý do?

Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi