19006172

Hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ

Hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sản

Xin chào anh chị tư vấn An Nam, em muốn tư vấn về hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sản. Em ký hợp đồng với công ty từ ngày 14/04/2016. Hợp đồng lao động thời hạn 1 năm. Đến ngày 01/11/2016 thì em nghỉ thai sản. Trong khi nghỉ thai sản thì hợp đồng hết hạn, nhưng em không được công ty gọi ký lại hợp đồng. Đến nay em muốn lấy sổ bảo hiểm về thì công ty bắt em nộp phạt 1 tháng lương cơ bản mới được lấy. Công ty đưa ra lý do: em hết thời gian nghỉ thai sản mà không làm. Trong khi đó em không được ký hợp đồng nữa. Nhân viên nhân sự nói với em là hợp đồng của em được gia hạn mặc định. Vậy công ty làm thế có đúng không? Mong anh chị tư vấn giúp em, em xin chân thành cảm ơn!



Hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sảnTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp về hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sản; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012:

“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”

Và Khoản 6, Điều 192 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“Điều 192. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn

6. Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ.”

Như vậy, khi hết hạn hợp đồng mà các bên không có nhu cầu tiếp tục giao kết hợp đồng; thì các bên chấm dứt hợp đồng lao động. Trừ trường hợp người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách; đang trong nhiệm kỳ.

Trong trường hợp của bạn: hợp đồng lao động của bạn hết hạn trong thời gian nghỉ thai sản. Nếu bạn không thuộc đối tượng cán bộ công đoàn không chuyên trách thì bạn có thể chấm dứt hợp đồng lao động. 

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012:

“Điều 22. Loại hợp đồng lao động

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Như vậy, bạn ký hợp đồng lao động xác định thời hạn; sau khi hết hạn mà bạn vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. 

Trường hợp bạn không tiếp tục làm việc thì hợp đồng lao động hết hạn và không phải ký kết hợp đồng lao động mới.

Về thủ tục thông báo chấm dứt hợp đồng lao động:

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 47 Bộ luật lao động 2012:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.”

Như vậy, trước khi hợp đồng hết hạn 15 ngày thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động. Do đó trước khi hợp đồng hết hạn thì công ty phải thông báo cho bạn về việc hợp đồng lao động hết hạn. 

Thứ hai, về việc trả sổ bảo hiểm xã hội:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”

Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc thì hai bên có trách thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sản

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận:

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn; bởi vì, hợp đồng tự động gia hạn và bạn không đi làm khi hết hạn nghỉ thai sản là không đúng quy định. Theo nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động: hai bên giao kết dựa trên tinh thần tự nguyện; tự do giao kết không trái quy định pháp luật; đạo đức xã hội. Do đó quy định tự động gia hạn hợp đồng là không đúng với nguyên tắc, quy định của pháp luật. Chính vì thế công ty không có quyền yêu cầu bạn bồi thường 1 tháng tiền lương. Để bảo vệ quyền lợi của mình; bạn có thể kiến nghị lên Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi công ty đặt trụ sở.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về về hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sản tại bài viết: 

Chấm dứt hợp đồng lao động có ảnh hưởng gì đến việc hưởng chế độ thai sản?

Chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp hợp đồng lao động hết hạn

Mọi thắc mắc về hết hạn hợp đồng trong thời gian nghỉ thai sản; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam