Sau một năm làm việc mới ký hợp đồng lao động có đúng không?

Em muốn hỏi về trường hợp sau một năm làm việc mới ký hợp đồng lao động có đúng không? Hiện nay em đang làm tại một công ty của Hàn quốc. Nhưng công ty bắt người lao động làm việc 1 năm mới ký hợp đồng lao động và không có ngày nghỉ phép hay thanh toán tiền phép trong năm. Như vậy đúng hay sai? Mong luật An Nam tư vấn giúp em.



sau một năm làm việc mới ký hợp đồng lao độngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc ký kết hợp đồng lao động

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Bộ Luật lao động 2012 như sau:

” Điều 18. Nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động

1. Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

Trong trường hợp người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.”

Theo đó, trước khi nhận bạn vào làm việc, công ty đã phải thực hiện giao kết hợp đồng lao động với bạn theo một trong 3 loại hợp đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 như sau:

” Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”

Do đó, khi công ty không ký hợp đồng lao động với bạn trong 1 năm thì công ty đó sẽ bị phạt theo quy định tại Điểm a Khoản 2, Khoản 3 Điều 31 Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 31. Vi phạm quy định về tuyển chọn, ký kết và thanh lý hợp đồng

2. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với doanh nghiệp, tổ chức có một trong các hành vi sau đây:

a) Không ký hợp đồng với người lao động theo quy định

Mức phạt đối với doanh nghiệp không ký kết hợp đồng lao động là từ 50.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Thứ hai, về việc nghỉ phép năm và trả tiền nghỉ phép

Khi bạn làm việc từ 12 tháng trở lên cho người sử dụng lao động thì được bố trí nghỉ hàng năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 111 Bộ luật lao động 2012 như sau:

” Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”

Nếu bạn chưa nghỉ hàng năm thì sẽ được thanh toán số tiền cho những ngày chưa nghỉ theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động 2012 như sau:

” Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”

Nếu công ty không thực hiện cho bạn nghỉ hàng năm và cũng không trả tiền cho những ngày chưa nghỉ thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 2, 5 Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:

sau một năm làm việc mới ký hợp đồng lao động

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

“Điều 14. Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

2. Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

c) Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

d) Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

đ) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên”.

Như vậy, việc công ty không ký kết hợp đồng và không cho bạn nghỉ hằng năm và cũng không trả tiền cho những ngày chưa nghỉ là vi phạm pháp luật về lao động và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Để đảm bảo quyền lợi cho mình, bạn có thể khiếu nại đến phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty đặt trụ sở để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Người lao động cần làm gì khi công ty không ký hợp đồng?

Chấm dứt hợp đồng khi không ký hợp đồng lao động mới

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi