Cách tạo động lực và duy trì nó.

Có lẽ nhiều người trong số chúng ta đã từng đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để tạo động lực và duy trì nó nhằm hướng tới mục đích chúng ta đề ra cho cuộc sống, cho công việc, cho gia đình. Để có thành công, chúng ta cần nỗ lực không ngừng, dũng cảm nhắm lấy cơ hội trước mặt và tận dụng hết năng lực của bản thân. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, điều quan trọng trong hành trình dài để tiếp cận được mục tiêu đề ra là xây dựng được một động lực đủ cháy bỏng để duy trì sức trẻ của mình.



Bạn đã bao giờ băn khoăn sao thay đổi lại khó thế chưa? Tại sao chúng ta luôn gặp trắc trở trong việc rút ngắn khoảng cách về việc vị trí của chúng ta hiện tại và vị trí chúng ta muốn hướng đến?

Hãy nói về việc bạn muốn giảm cân đi. Suy nghĩ của bạn thì có thể thế này: “Mình cần phải giảm 10 kg. Ôi trời ơi, mùa hè thì sắp đến rồi. Có nghĩa là trong 1 tuần mình phải giảm được ít nhất 1 kg. Mình có thể làm được thế không? Thậm chí là mình có thời gian hay không? Ôi không, mình không nghĩ mình có thể làm được. Nó không thể nào xảy ra được.”

Okay, hãy dừng lại một chút nào. Bạn có thấy điều gì đang xảy ra ở đây không?

Khi chúng ta bắt đầu nghĩ về thành quả mà chúng ta muốn đạt được, chúng ta có xu hướng nhảy hẳn 10 bước lên phía trước. Chúng ta bắt đầu cảm thấy ngộp thở và quá sức với chính mình,  do đó chúng ta tắt bụp nó đi và không làm gì hết. Rồi về sau,  để khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, chúng ta đánh bại chính mình để trì hoãn mọi thứ.

tạo động lực

Nhưng đây là điều thú vị: sự trì hoãn thật ra là cách cơ chế của bộ não chúng ta xử lý các vấn đề stress tạo nên. Trái ngược lại với những niềm tin thông thường, nó không phản chiếu thái độ hay cách làm việc của chúng ta; nó không có nghĩa là chúng ta lười biếng hay không có đủ năng lực. Khi chúng ta trì hoãn, đơn giản là chúng ta đang bị stress.

Bộ não con người được thiết kế để bảo vệ chúng ta và nó sẽ phóng đại nguy hiểm để đẩy chúng ta ra xa khỏi rắc rối nhận biết được. Bộ não dừng chúng ta lại khỏi làm những việc có thể gây tổn thương cho bản thân ta-những điều chúng ta nhận biết được rằng nó có thể đáng sợ hoặc khó khăn.

Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong việc đạt tới mục tiêu, đây là bốn bước bạn có thể thực hiện để tạo động lực và duy trì nó.

1. Thực hiện ngay hành động 

Vào giây phút mà bạn do dự, tín hiệu stress được gửi tới ngay bộ não chúng ta. Bạn có một bước nhỏ để chuyển từ ý tưởng sang hành động trước khi não bộ bạn kích hoạt những hộp số trong đầu và phá hủy mọi sự thay đổi trong hành động đấy.

Rất nhiều người trong chúng ta hiểu nhầm rằng chúng ta cần phải cảm thấy sẵn sàng để thay đổi được. Chúng ta nghĩ cho bản thân mình rằng: “Vào một thời điểm nào đó tôi sẽ có được sự can đảm. Vào một điểm nào đó tôi sẽ có được sự tự tin.”  Tuy nhiên điều đó lại không đúng. Sự thật là, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy sẵn sàng.

Giáo sư tâm lý học Clifford N Lazarus đã nói rằng: “Thực tế cho thấy, trong hầu hết trường hợp, hành động đến trước động cơ – điều này có nghĩa là một khi hành động được kích hoạt, động lực có xu hướng tích tụ lại và trở nên ngày càng lớn hơn để tiếp tục những gì đã được bắt đầu.”

Nói theo cách khác, đừng đợi khi có động lực rồi mới bắt đầu hành động. Hãy hành động trước, và bạn sẽ trở nên năng động.

2. Bắt đầu với những thứ đơn giản

Một khi bạn đã bắt đầu, động lực bắt đầu được xây dựng lên. Đây chính là phần não bộ bắt đầu trợ giúp bạn. Các nhiệm vụ chưa hoàn thành có khả năng mắc kẹt trong trí nhớ của bạn, đây là một nguyên lý trong tâm lý học tên là “Zeigarnik”.

Tổng đài Tư vấn Hôn nhân gia đình 19006172 | Tổng đài 19006172

“Nguyên lý Zeignark nói rằng một vũ khí có thể đánh bại sự trì hoãn bắt đầu ở bất cứ nơi nào… ở bất kì chỗ nào đó. Đừng bắt đầu với những thứ khó khăn nhất mà hãy thử làm thứ gì dễ dàng trước đã. Nếu bạn có thể làm xong một phần bất kì của dự án, thì sau đó các phần còn lại sẽ có xu hướng lắp ghép lại theo. Một khi bạn đã làm được bước đầu, dù nó nhỏ nhặt thế nào, thì sẽ có điều gì đó định hướng bạn đi tới điểm cuối cùng.

3. Tạo những mục tiêu có thể đạt được và tận hưởng những thành tích nhỏ

Chìa khóa để dẫn tới thành công rực rỡ chính là động lực. Làm thế nào để bạn xây dựng và tạo động lực được? Đó là bằng cách tạo ra sự tiến bộ. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng được những mục tiêu thực tiễn nho nhỏ – và khi bạn đạt được từng kết quả đó, điều này sẽ xây dựng cho bạn sự tự tin và tạo động lực để bạn nỗ lực không ngừng tiếp tục.

Lewis Howes, một doanh nhân và tác giả bán chạy nhất trên tờ New York Times, đã chia nhỏ danh sách trong “Danh sách 101 mục tiêu” của mình:

  1. Xem lại tất cả những mục đích mà bạn đã xây dựng thời quá khứ nhưng chưa hoàn thành.
  2. Xác định MỘT mục tiêu trong danh sách bạn mong muốn có thể thực hiện xong
  3. Tóm tắt nó để trở thành một mục tiêu nhỏ hơn – Một thứ bạn có thể làm xong trong 3 đến 7 ngày
  4. Thực hiện và hoàn thành nó.
  5. Lấy một mục tiêu khác
  6. Làm cho xong nó
  7. Làm tiếp nó tới khi bạn có được 3 tới 5 mục tiêu đã hoàn thành. Mỗi mục tiêu sau thì lớn hơn cái trước đó
  8. Đi tới mục tiêu lớn

4. Tập trung vào quá trình, không phải kết quả

Tại một số thời điểm, bạn sẽ ở ngã ba đường, khi mà bạn có thể chọn lựa một điều gì đó để cho phép những sự thách thức trong đó kìm bạn lại hoặc sử dụng những sự thách thức đó như một công cụ thúc đẩy sự nỗ lực của bạn. Hãy nhớ rằng bạn đã đi bao xa và bạn đã cố gắng làm việc đến thế nào. Đừng day đi day lại những lỗi lầm của bạn – hãy học thứ bạn cần học, và sau đó để nó qua.

Điều quan trọng nhất, hãy đi theo một lộ trình. Đừng chờ đợi cho đến khi bạn đạt được mục tiêu để cảm thấy tự hào về bản thân mình. Hãy đánh dấu từng bước bạn có được trên con đường dài đó.

 

Dịch: Giang Nguyen

Nguồn: https://blogs.psychcentral.com/change-your-mind/2018/03/how-to-get-and-stay-motivated/


Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi