Những điều cần chú ý khi chăm sóc người cao tuổi

Ở Việt Nam, khi về già mọi người thường có tư tưởng muốn sống quây quần cùng con cháu, nên trong gia đình người Việt từ xưa đến nay, người già thường có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn lịch sử gia đình và dạy bảo con cháu. Còn đối với con cháu, việc chăm sóc người già trong gia đình là trách nhiệm và bổn phận.


Tuy nhiên, tuổi cao đã gây ra những biến đổi về tâm sinh lý làm người già thường rất khó tính nên việc chăm sóc người già đôi khi là việc khó khăn đối với con cháu. Vì vậy để có sự hài hòa khi chăm sóc người già, giúp người già trong gia đình có một cuộc sống hưởng thụ an bình tốt nhất, chúng ta nên hiểu những thay đổi về mặt tâm sinh lý của người cao tuổi để có cách ứng xử phù hợp khi chăm sóc những người thuộc độ tuổi này.

1.Tạo tâm lý không bị gò bó cho người già

Phần lớn người già có cảm giác mình không còn giá trị, bị lãng quên, không còn được người khác quý trọng. Vì thế người già dễ bị khủng hoảng tâm lý, thường thấy như: lo âu bi quan, nóng nảy, đa nghi… .

Vì thế hãy tạo cho người già tâm lý không bị gò bó khi ở cùng con cháu. Con cháu hãy quan tâm tới hoàn cảnh sống, tinh thần của người già. Tâm lý của người già là hay kể về những chuyện quá khứ nên hãy chịu khó lắng nghe và  cùng bàn luận về những vấn đề mà họ nói. Ngoài ra, người già cũng thường hướng về anh chị em, những người thân thiết của họ, nên con cháu hãy tạo điều kiện để người già có dịp được gặp gỡ những người mà họ muốn. Tạo điều kiện cho người già được tham gia vào các tổ chức ở địa phương như hội người cao tuổi để người già được tham gia các hoạt động ý nghĩa và tìm những niềm vui từ những người bạn như mình, để người cao tuổi không cảm thấy là mình bị cô đơn và được chia sẻ với mọi người.

2. Có chế độ ăn uống tốt

Người cao tuổi thường xuất hiện nhiều bệnh lý phức tạp, cùng với đó là khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn  giảm, nên chế độ ăn uống phải phù hợp và đảm bảo về mặt dinh dưỡng.

Vì thế, để tăng cường tuổi thọ cho người cao tuổi, chúng ta nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn. Cần đa dạng hóa món ăn để người già có đủ nguồn dinh dưỡng đồng thời dễ tiêu hóa, hấp thụ. Thức ăn dành cho người lớn tuổi phải mềm để dễ nhai và dễ tiêu hóa, có độ mặn, nhạt vừa phải, không nóng quá, không lạnh quá, và không nhiều dầu mỡ, tăng cường các loại rau củ quả, dùng dầu thực vật. Ngoài ra, một ngày người già có thể uống 1 – 2 cốc sữa. Đối với chế độ ăn thì nên để người già ăn ít trong những bữa ăn và một ngày chia thành nhiều bữa.

người cao tuổi

Tổng đài tư vấn Tâm lý – Tình yêu – Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

3. Có chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý

Do tuổi tác, thể trạng và công năng thân hình bị suy giảm đáng kể, bệnh lý, tác động của môi trường xung quanh hay chứng tiểu đêm…, nên người cao tuổi hay mắc phải triệu chứng rối loạn giấc ngủ.

Triệu chứng rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, làm suy nhược cơ thể và tinh thần của người cao tuổi. Nên hãy tập cho người cao tuổi những thói quen như ngủ và dậy vào khung giờ nhất định, không gian ngủ yên lặng, thoáng khí, tránh tiếng ồn, ánh sáng, tránh đọc sách hoặc xem ti vi quá khuya,  tránh nghĩ suy, lo âu, nóng giận, không ăn quá no và uống nước nhiều trước giờ ngủ. Đối với những người mắc chứng tiểu đêm thì nên dùng bỉm hoặc tấm lót dưới để đảm bảo ngủ hết giấc và đảm bảo vệ sinh.

4. Kiểm tra sức khỏe theo định kỳ

Khi về già, các cơ quan của cơ thể bắt đầu lão hóa, sức đề kháng của cơ thể giảm xuống thấp, các bệnh về xương khớp, tim mạch, huyết áp, tai biến, lao phổi,… luôn tiềm ẩn phát sinh gây hại cho sức khỏe.

Vì thế hãy tạo điều kiện cho người già được đi kiểm tra sức khỏe theo định kỳ từ 3-6 tháng một lần tại các cơ sở y tế để luôn nắm bắt và biết được tình trạng sức khỏe nhằm có những phương hướng điều trị hay chế độ dinh dưỡng phù hợp để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

5. Khuyến khích và tạo điều kiện cho người cao tuổi thường xuyên tập thể dục

Do quan niệm về già sức khỏe sẽ yếu đi, sự di chuyển của cơ thể sẽ chậm chạp hơn nên người cao tuổi có xu hướng lười vận động. Đa số thời gian họ thường ở trong nhà, xung quanh chỉ là 4 bức tường nên cơ thể ít được tiếp xúc với môi trường bên ngoài dẫn đến các bộ phận trong cơ thể càng nhanh bị thoái hóa hơn, ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của người già.

Để người cao tuổi có thể duy trì chức năng của các cơ quan và đảm bảo sức khỏe một cách bền bỉ nhất thì ngoài các yếu tố đã nêu ở phần trên, con cháu nên tạo điều kiện, khuyến khích ông bà thường xuyên tập thể dục, tập dưỡng sinh, hay tập yoga mỗi ngày. Việc luyện tập phải duy trì ở mức đảm bảo không tập quá sức và không nên tập những bài thể dục quá khó so với sức của cơ thể. Việc rèn luyện thân thể hàng ngày như vậy không những có ích cho sức khỏe mà qua đó con người của người cao tuổi được tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn sẽ làm cho tinh thần của các cụ thoải mái và lạc quan hơn.


Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi