Quên mang thẻ BHYT khi đi khám bệnh có được thanh toán không

Quên mang thẻ BHYT khi đi khám bệnh có được thanh toán không

Tôi đi khám chữa bệnh mà quên mang thẻ BHYT thì về tôi có được thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh tại cơ quan bảo hiểm không? Và tôi cần chuẩn bị giấy tờ gì để được thanh toán lại?



Tư vấn bảo hiểm y tế:Quên mang thẻ BHYT

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn về vấn đề quên mang thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh có được thanh toán lại không, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về việc thanh toán lại khi đi khám quên mang thẻ BHYT

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định về thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thì:

1. Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó”.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đi khám bệnh mà quên không mang thẻ bảo hiểm y tế nên bạn thuộc trường hợp khám, chữa bệnh không đúng thủ tục. Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC về thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh thì:

Điều 14. Thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh

Các trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 sửa đổi, bổ sung của Luật BHYT bao gồm:

2. Khám bệnh, chữa bệnh không đúng thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định tại Điều 8 Thông tư này“.

Theo đó, trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu bên phía cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán lại chi phí điều trị tương đương với mức hưởng của mình.

Thứ hai, về thủ tục thanh toán lại

Hồ sơ: Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC thì hồ sơ thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm:

1. Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT lập theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

2. Các thủ tục, giấy tờ theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.

3. Giấy ra viện.

4. Bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan).

 Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú (Khoản 1 Điều 16 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC).

– Thời gian giải quyết: Trong thời hạn 40 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc giám định BHYT và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trực tiếp cho người bệnh. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do (Khoản 2 Điều 16 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC)
Quên mang thẻ BHYT

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận

Như vậy trong trường hợp này, nếu bạn không mang thẻ bảo hiểm y tế thì vẫn có thể được thanh toán lại các chi phí khám chữa bệnh. Để được thanh toán lại thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ nêu trên để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi: Đi khám chữa bệnh quên thẻ BHYT thì có được thanh toán lại. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nhận thay tiền thanh toán lại chi phí khám chữa bệnh BHYT

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về:  thanh toán lại khi quên mang thẻ BHYT, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.