19006172

Tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định năm 2024

Tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định năm 2024

Tổng đài cho em hỏi chút về tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định năm 2024. Em đóng bảo hiểm từ tháng 6.2018 đến tháng 4.2020 rồi em nghỉ. Đến tháng 10.2020 em đi làm lại và đóng tiếp bảo hiểm. Nếu hết tháng 2.2024 em em dự định nghỉ việc thì có làm được bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Nếu được thì em được hưởng mấy tháng và mức hưởng hàng tháng là bao nhiêu?



Tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2024

Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH ở một công ty từ tháng 6/2018 đến tháng 4/2020 bạn nghỉ việc và sau đó đến tháng 10/2020 bạn đóng bảo hiểm đến hết tháng 2/2024 thì nghỉ việc. Do đó, 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn vẫn đóng BHXH được 24 tháng vì vậy nếu bạn đáp ứng đủ 04 điều kiện nêu trên thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, quy định về số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ tháng 6/2018 đến tháng 4/2020 bạn nghỉ việc và sau đó đến tháng 10/2020 bạn đóng bảo hiểm đến hết tháng 2/2024 thì nghỉ việc do đó tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 64 tháng do đó bạn sẽ được hưởng 05 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp, lẻ 4 tháng sẽ được bảo lưu lại.

Thứ ba, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, theo quy định này thì mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như sau:

Mức hưởng trợ               Mức lương bình quân của 06 tháng liền

cấp thất nghiệp    =         kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp                           x           60%

hàng tháng                      trước khi thất nghiệp

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam