19006172

Áp dụng thời hạn bị tước giấy phép lái xe như thế nào?

Áp dụng thời hạn bị tước giấy phép lái xe như thế nào?

Áp dụng thời hạn bị tước giấy phép lái xe như thế nào? Nếu thực hiện nhiều vi phạm đều phải tước giấy phép lái xe thì sẽ tước như thế nào? Cảm ơn tổng đài!



Áp dụng thời hạn bị tước giấy phép lái xe

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi áp dụng thời hạn bị tước giấy phép lái xe như thế nào của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thời hạn tước giấy phép lái xe

Căn cứ vào quy định tại Khoản 3 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt:

2. Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc thời hạn đình chỉ hoạt động cụ thể đối với một hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này là mức trung bình của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối thiểu của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động; nếu có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối đa của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động;” 

Theo đó, thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép được xác định như sau:

+ Là mức trung bình của khung thời gian tước giấy phép được quy định đối với hành vi đó;

+ Là mức tối thiểu của khung thời gian tước giấy phép nếu có tình tiết giảm nhẹ;

+ Là mức tối đa của khung thời gian tước giấy phép nếu có tình tiết tăng nặng.

Áp dụng thời hạn bị tước giấy phép lái xe

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, tước giấy phép lái xe trong trường hợp thực hiện nhiều hành vi vi phạm

Căn cứ Khoản 2 Điều 9 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 9. Áp dụng hình thức phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn; đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả

2. Hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn được áp dụng như sau:

a) Cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính mà bị xử phạt trong cùng một lần, trong đó có từ hai hành vi vi phạm trở lên bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn đối với nhiều loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề khác nhau, thì áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn riêng biệt đối với từng hành vi vi phạm.

Trường hợp có từ hai hành vi vi phạm trở lên bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn đối với cùng một loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thì áp dụng mức tối đa của khung thời hạn tước quyền sử dụng của hành vi có quy định thời hạn tước dài nhất;

b) Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nhiều lần mà bị xử phạt về từng hành vi vi phạm, trong đó có từ hai hành vi vi phạm trở lên bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng có thời hạn cùng một loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thì áp dụng mức tối đa của khung thời hạn tước quyền sử dụng đối với hành vi có thời hạn tước dài nhất;

c) Trường hợp thời hạn còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề ngắn hơn thời hạn tước quyền sử dụng của giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thì áp dụng thời hạn tước là thời hạn còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó.”

Như vậy, trường hợp bạn thực hiện nhiều hành vi vi phạm trong cùng một lần đều có hình phạt phải tước giấy phép lái xe thì áp dụng thời hạn tước giấy phép lái xe của hành vi vi phạm hành chính có thời hạn tước dài nhất.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi áp dụng thời hạn bị tước giấy phép lái xe như thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam