19006172

Bằng lái xe hạng D có lái được xe 29 chỗ hoán cải không?

Bằng lái xe hạng D có lái được xe 29 chỗ hoán cải không?

Chào anh chị, em có bằng lái xe hạng D và hiện em định lái xe 29 chỗ nhưng xe này là xe 45 chỗ cải tạo lại thành xe 29 chỗ. Vậy bằng D có lái được không ạ? Em cảm ơn.



Bằng lái xe hạng D có lái được xe 29 chỗ

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Như thông tin bạn cung cấp, xe của bạn là xe 45 chỗ nhưng đã hoán cải thành 29 chỗ giường nằm. Tuy nhiên bạn cần lưu ý tại Thông tư 85/2014/TT-BGTVT có quy định như sau:

“Điều 4. Các quy định khi cải tạo xe cơ giới

Việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông và phải tuân thủ các quy định sau đây:

8. Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người.”

Vậy, hiện tại pháp luật không cho phép lắp đặt giường nằm loại hai tàng lên xe chờ người. Nhưng nếu bạn đã hoán cải từ xe 45 chỗ thành xe 29 chỗ giường nằm và đã đi đăng ký cải tạo xe thành công thì là hoàn toàn hợp pháp.

Do đó, căn cứ điểm a khoản 9 và Khoản 13 Điều 16 Văn bản hợp nhất số 19/2022/VBHN-BGTVT quy định về loại phương tiện được điều khiển đối với hạng D như sau:

Điều 16. Phân hạng giấy phép lái xe

9. Hạng D cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

a) Ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

13. Hạng giấy phép lái xe sử dụng cho người lái xe ô tô khách giường nằm, ô tô khách thành phố (sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt) thực hiện theo quy định tại khoản 9 và khoản 10 Điều này. Số chỗ ngồi trên xe được tính theo số chỗ trên xe ô tô khách cùng kiểu loại hoặc xe ô tô có kích thước giới hạn tương đương chỉ bố trí ghế ngồi.”

Như vậy, đối với Bằng lái xe ô tô hạng D thì được phép điều khiển các loại xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái. Do đó, bạn có bằng lái xe hạng D thì được phép điều khiển xe giường nằm 29 chỗ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam