19006172

Bị tước quyền sử dụng GPKD vận tải có phải dừng hoạt động kinh doanh?

Bị tước quyền sử dụng GPKD vận tải có phải dừng hoạt động kinh doanh?

Cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Doanh nghiệp tôi vi phạm lỗi thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký trong Giấy phép kinh doanh vận tải nên đã bị cảnh sát giao thông tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 2 tháng. Nhưng tôi có thắc mắc là trong 2 tháng này đơn vị tôi sẽ phải dừng hoạt dộng kinh doanh vận tải lại hay thế nào vì không có giấy phép không thể hoạt động được? Doanh nghiệp có được phép đi xin cấp lại giấy phép tại Sở giao thông hay không? Sau này hết thời hạn tước thì đơn vị có được sử dụng tiếp giấy phép không hay phải giải quyết như thế nào? Hướng dẫn giúp tôi vấn đề này.



Bị tước quyền sử dụng GPKD vận tải

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, bị tước quyền sử dụng GPKD vận tải có phải dừng hoạt động kinh doanh?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 19 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 19. Thủ tục cấp, cấp lại và thu hồi Giấy phép kinh doanh

8. Đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì phải dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi hết thời hạn tước quyền sử dụng, nếu đơn vị kinh doanh vận tải có nhu cầu tiếp tục tham gia kinh doanh vận tải thì phải làm thủ tục để được cấp lại Giấy phép kinh doanh theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 18 của Nghị định này và phải có thêm tài liệu chứng minh việc khắc phục vi phạm là nguyên nhân bị tước quyền sử dụng.”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì phải dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh vận tải theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Và sau khi hết thời hạn tước quyền sử dụng, nếu đơn vị kinh doanh vận tải có nhu cầu tiếp tục tham gia kinh doanh vận tải thì phải làm thủ tục để được cấp lại Giấy phép kinh doanh theo quy định.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Doanh nghiệp bạn vi phạm lỗi thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký trong Giấy phép kinh doanh vận tải nên đã bị cảnh sát giao thông tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 2 tháng. Vì vậy trong thời hạn 2 tháng này doanh nghiệp bạn sẽ phải dừng toàn bộ các hoạt động kinh doanh vận tải và sau khi hết thời hạn 2 tháng thì phải làm thủ tục cấp lại giấy phép.

Thứ hai, có được cấp lại GPKD vận tải khi đang bị tước quyền sử dụng?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 19 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 19. Thủ tục cấp, cấp lại và thu hồi Giấy phép kinh doanh

9. Trong thời gian đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì Sở Giao thông vận tải không thực hiện cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải và các loại phù hiệu, biển hiệu đối với loại hình kinh doanh đã bị tước quyền sử dụng.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 2 tháng mà doanh nghiệp bạn bị tước giấy phép kinh doanh vận tải thì Sở Giao thông vận tải sẽ không thực hiện cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải cho doanh nghiệp bạn.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mất giấy phép kinh doanh vận tải về ô tô bị xử phạt như thế nào?

Cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô năm 2020

luatannam