19006172

Căn cứ xác định lỗi không giữ khoảng cách để xảy ra va chạm giao thông

Căn cứ xác định lỗi không giữ khoảng cách để xảy ra va chạm giao thông

Tôi điều khiển xe ô tô xảy ra va chạm nhỏ với xe máy liền trước khiến xe bị trầy xước không đáng kể. Hai bên thỏa thuận bồi thường, tôi bồi thường cho xe máy phía trước 1.500.000 đồng. Cho tôi hỏi trường hợp này tôi sẽ bị xử phạt lỗi không giữ khoảng cách gây va chạm giao thông hay không giữ khoảng cách an toàn gây tai nạn giao thông. Mức phạt lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm là bao nhiêu?



không giữ khoảng cách để xảy ra va chạm

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, căn cứ xác định lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe liền trước 

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 58/2009/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 5. Tai nạn giao thông

1. Tai nạn giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay gặp phải sự cố bất ngờ gây ra những thiệt hại nhất định đến tính mạng, sức khoẻ của con ng­ười hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tai nạn giao thông gồm:

a) Va chạm giao thông;

b) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng;

c) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng;

đ) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

2. Va chạm giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay gặp phải sự cố bất ngờ gây thiệt hại đến sức khỏe của con người hoặc gây thiệt hại về tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân dưới mức quy định của vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng.

3. Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng

Gây hậu quả ít nghiêm trọng trong vụ tai nạn giao thông là một trong các trường hợp sau:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 31%;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 11% nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 21% đến dưới 41%;

c) Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng.”

Như vậy, theo quy định trên, va chạm giao thông khác tai nạn giao thông ở mức độ gây ra thiệt hại. Theo đó:

– Va chạm giao thông: gây thiệt hại dưới mức quy định của vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng.

– Tai nạn giao thông: gây ra những thiệt hại nhất định đến tính mạng, sức khoẻ của con ng­ười hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm: Va chạm giao thông; Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng; nghiêm trọng; rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, trường hợp của bạn muốn được xác định là lỗi không giữ khoảng cách an toàn gây va chạm giao thông thì thiệt hại xảy ra trong vụ việc của bạn phải dưới mức của một vụ tai nạn ít nghiêm trọng. Vì bạn không gây thương tích mà chỉ trầy xước xe nên nếu thiệt hại tài sản mà bạn gây ra dưới 5 triệu đồng thì sẽ được xác định là va chạm giao thông do đó bạn sẽ bị xử phạt lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe liền trước.

Thứ hai, xử phạt lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe liền trước

Căn cứ điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm g khoản 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn vi phạm lỗi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước thì sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Quy định về khoảng cách an toàn giữa các xe khi tham gia giao thông?

Khi nào thì xử phạt lỗi không giữ khoảng cách gây va chạm giao thông

luatannam