19006172

Chiều cao hàng hóa tối đa mà xe tải được phép chuyên chở

Chiều cao hàng hóa tối đa mà xe tải được phép chuyên chở

Em mới mua xe ô tô tải để chở hàng cho khách. Xe của em là xe 5 tấn trên đăng kiểm còn xác xe là 3.5 tấn ạ. Vậy cho em hỏi đối với xe của em thì được phép chờ hàng cao bao nhiêu mét ? Và được chở quá tải tối đa bao nhiêu kg ạ. Em xin cảm ơn ạ !



Chiều cao hàng hóa tối đa mà xe tải được phép chuyên chở

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT như sau:

“Điều 18. Chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

1. Đối với xe tải thùng hở có mui, chiều cao xếp hàng hóa cho phép là chiều cao giới hạn trong phạm vi thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Đối với xe tải thùng hở không mui, hàng hóa xếp trên xe vượt quá chiều cao của thùng xe (theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) phải được chằng buộc, kê, chèn chắc chắn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ. Chiều cao xếp hàng hóa cho phép không vượt quá chiều cao quy định dưới đây, tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên:

a) Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 5 tấn trở lên (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe): chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét.

b) Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 2,5 tấn đến dưới 5 tấn (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe): chiều cao xếp hàng hóa không quá 3,5 mét;

c) Xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 2,5 tấn (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe): chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8 mét.”

Theo quy định trên, xe tải thùng hở có mui thì chiều cao tối đa xếp hàng hóa là chiều cao giới hạn trong phạm vi thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Còn trường hợp xe tải thùng hở không mui, có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 5 tấn trở lên (ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe): chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét.

Dẫn chiếu đến trường hợp xe của bạn là xe 5 tấn trên giấy đăng kiểm thì chiều cao tối đa bạn được xếp hàng là 4,2 mét tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên.

Về chở quá tải xe: Căn cứ khoản 2 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt lỗi quá trọng tải của xe như sau:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng), trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng;”.

Theo quy định trên, xe tải chở hàng vượt quá trọng tải cho phép được ghi trên giấy đăng kiểm từ 10% trở lên thì bị phạt. Dẫn chiếu đến trường hợp xe bạn ghi trong đăng kiểm là 5 tấn. Vậy thì xe của bạn được chở quá tải tối đa 10% * 5000 kg = 500 kg.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác có liên quan như sau:

Nếu còn vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam