19006172

Chở hàng vượt quá phía sau giá đèo hàng có bị phạt không?

Chở hàng vượt quá phía sau giá đèo hàng có bị phạt không?

Xin chào các anh/chị, em có câu hỏi sau muốn được tư vấn! Ba em chạy xe máy chở hàng thuê. Hôm rồi ba chở hàng vượt quá phía sau giá đèo hàng 01 mét. Nhưng đó là giấy ăn nên rất nhẹ và ba đã chằng buộc cẩn thận mà CSGT vẫn phạt ba em. Cho em hỏi CSGT làm vậy có đúng không? Em cám ơn nhiều!



Phía sau giá đèo hàngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét”.

Như vậy, xe máy chỉ được chở hàng vượt quá phía sau giá đèo hàng chỉ được là 0,5 mét. Ngoài ra, cần chú ý về chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét; hàng vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên không quá 0,3 mét.

Bạn cho biết bố của bạn chở hàng vượt quá phía sau giá đèo hàng 01 mét. Trường hợp này bố của bị phạt với lỗi chở hàng cồng kềnh theo Khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 4000.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;

Phía sau giá đèo hàng

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, bố bạn điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng. 

Kết luận:

Tóm lại, bố bạn chở hàng vượt quá phía sau giá đèo hàng 01 mét thì bị coi là chở hàng cồng kềnh mà không phụ thuộc vào trọng lượng của hàng hóa trên xe. Khi đó, mức phạt tiền của bố bạn là từ 400.000 đến 600.000 đồng. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nộp phạt qua bưu điện nhưng bị mất biên bản xử phạt?

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam