19006172

Chưa có bằng lái xe có được đứng tên trên đăng ký xe được không?

Chưa có bằng lái xe có được đứng tên trên đăng ký xe được không?

Cháu năm nay vừa đủ 18 tuổi. Cháu chưa có bằng lái xe nhưng bố mẹ có mua xe ô tô cho cháu. Giờ cháu muốn ô tô đứng tên cháu nhưng bố mẹ nói chưa có bằng nên không làm thủ tục đứng tên được? Cho cháu hỏi như vậy có đúng không?



Chưa có bằng lái xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Chưa có bằng lái xe có được đứng tên trên đăng ký xe được không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 7 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định như sau:

“Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe”.

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

Chưa có bằng lái xe

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.”

Như vậy, theo quy định này thì hồ sơ đăng ký xe gồm có các giấy tờ sau:

– Giấy khai đăng ký xe

– Giấy tờ của chủ xe bao gồm: Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu; Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng);Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

– Giấy tờ của xe

Như vậy, trong hồ sơ đăng ký xe không yêu cầu phải có Giấy phép lái xe. Do đó, khi bạn chưa có bằng lái xe thì hoàn toàn có thể đứng tên trên đăng ký xe ô tô.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề chưa có bằng lái xe có được đứng tên trên đăng ký xe được không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Người dưới 15 tuổi có được đứng tên trên đăng ký xe máy điện không?

Mua xe cũ của người không đứng tên trong giấy đăng ký xe thì có sang tên được không?

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam