19006172

Có đất nhưng chưa có nhà có được cấp sổ hộ khẩu

Có đất nhưng chưa có nhà có được cấp sổ hộ khẩu

Luật sư cho mình hỏi tý: chỉ có đất mà chưa có nhà làm được hộ khẩu không ạ. Nhà thì sang năm em mới xây nhưng muốn làm khẩu trước ạ. Em xin cảm ơn.



chưa có nhàTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về: Có đất nhưng chưa có nhà có được cấp sổ hộ khẩu, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 21 Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013:

“2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc Trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.”

Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013 quy định về chỗ ở hợp pháp như sau:

“1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định của pháp luật, đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ. Theo đó, hồ sơ để đăng ký thường trú phải có giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Mặt khác, chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

chưa có nhà

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp này, gia đình nhà bạn đã có đất nhưng chưa xây dựng nhà nên chưa có chỗ ở hợp pháp. Do đó, gia đình bạn không thể đăng ký được sổ hộ khẩu trên mảnh đất này và chỉ khi nào xây dựng xong nhà ở thì gia đình bạn có thể làm hồ sơ đăng ký thường trú trên mảnh đất đó.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Trên đây là quy định của pháp luật về: Có đất nhưng chưa có nhà có được cấp sổ hộ khẩuMọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam