19006172

Có được tham gia giao thông trong thời gian bị giữ giấy phép lái xe không?

Có được tham gia giao thông trong thời gian bị giữ giấy phép lái xe không?

Có được tham gia giao thông trong thời gian bị giữ giấy phép lái xe không??Tôi vi phạm giao thông bị CSGT giữ giấy phép lái xe máy hẹn 7 ngày sau lên giải quyết; trong 7 ngày đó tôi vẫn được chạy xe bình thường thì có đúng không? Nếu đến ngày hẹn tôi không lên giải quyết thì có gặp vấn đề gì khi chạy xe không?



trong thời gian bị giữ giấy phép

Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề Có được tham gia giao thông trong thời gian bị giữ giấy phép lái xe không?; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề Có được tham gia giao thông trong thời gian bị giữ giấy phép lái xe không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện; giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6; Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

 Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính; nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính; người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông; sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ”

Như vậy, bạn cho biết CSGT tạm giữ giấy phép lái xe của bạn và hẹn 07 ngày sau giải quyết. Đối chiếu quy định trên, trong thời hạn 07 ngày này bạn vẫn có thể được tham gia giao thông. Đồng thời sử dụng biên bản xử lý vi phạm hành chính để thay thế tạm thời cho giấy phép lái xe.

Quá thời hạn này bạn không đến giải quyết mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

Thứ hai, xử phạt vấn đề không có giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 và khoản 7 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

7. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên,  vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Bên cạnh đó, Điểm i Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/201/9NĐ-CP quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tạiKhoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; Điểm a, Điểm c Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7; Khoản 8 Điều 21;”

trong thời gian bị giữ giấy phép

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Do bạn không cung cấp cụ thể bạn điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh bao nhiêu cho nên chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

– Trường hợp bạn không có giấy phép lái xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 thì bạn bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

– Trường hợp bạn không có giấy phép lái xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên thì bạn bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Và trong cả 02 trường hợp trên thì ngoài bị phạt tiền bạn còn có thể bị CSGT tạm giữ xe 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường phạt bao nhiêu?

Mọi thắc mắc liên quan đến Có được tham gia giao thông trong thời gian bị giữ giấy phép lái xe không? ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam