19006172

Có thể nhờ người khác nộp hộ đơn ly hôn không?

Nhờ người khác nộp hộ đơn ly hôn

Xin cho hỏi về vấn đề nhờ người khác nộp hộ đơn ly hôn. Tôi và vợ tôi có hộ khẩu thường trú ở Thái bình, tôi đang công tác ở thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại tôi muốn ly hôn với vợ tôi nên có viết đơn và đã ký tên nhưng do công việc bận mải tôi không thể về Thái Bình để nộp đơn ly hôn được. Như vậy, tôi có được ủy quyền cho người khác nộp đơn giúp tôi được không?


Bài viết liên quan:


nhờ người khác nộp hộ đơn ly hônTư vấn hôn nhân gia đình:

 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề nhờ người khác nộp hộ đơn ly hôn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về những người có quyền yêu cầu ly hôn đó là:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Ngoài ra, căn cứ tại Điều 167 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2004 có quy định 2 phương thức nộp đơn lên toà án là “ do đương sự nộp trực tiếp tại Toà án hoặc gửi qua bưu điện và phải ghi vào sổ nhận đơn.

nhờ người khác nộp hộ đơn ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Mặc dù, vấn đề ly hôn thuộc về nhân thân mỗi người. Tuy nhiên, trong Luật hôn nhân gia đình cũng như trong Bộ luật Tố tụng dân sự không cấm người khác đi nộp đơn xin ly hôn thay cho bạn nên bạn có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ ly hôn giúp bạn. Nhưng việc để người khác đi nộp hồ sơ xin ly hôn thay cho bạn thì bạn cần phải được thể hiện bằng hợp đồng ủy quyền. Hợp đồng ủy quyền phải được công chứng tại văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thủ tục đơn phương ly hôn

Có được ủy quyền ly hôn cho người khác 

Hy vọng rằng với sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp để giải quyết trường hợp của mình. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về nhờ người khác nộp hộ đơn ly hôn, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam