19006172

Đặt ống dẫn nước qua đường có bị phạt?

Đặt ống dẫn nước qua đường có bị phạt?

Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi muốn hỏi về vấn đề đặt ống dẫn nước qua đường có bị phạt. Nhà tôi hết nước nên phải đặt ống dẫn nước lấy từ nhà hàng xóm đối diện qua đường sang nhà tôi. Khi đang lấy nước thì tôi bị cảnh sát trật tự đến lập biên bản. Cho tôi hỏi trường hợp này cảnh sát trật tự có được quyền lập biên bản tôi không? Và tôi bị phạt về lỗi gì? Bị phạt 300.000 đồng có đúng không? Trường hợp tôi muốn khiếu nại thì có được khiếu nại không?


Đặt ống dẫn nước qua đường

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề cảnh sát giao thông không lập biên bản xử phạt; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất: Đặt ống dẫn nước qua đường có bị phạt.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 15. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với cá nhân, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Tự ý be bờ, tát nước qua mặt đường giao thông; đặt ống bơm nước, bơm cát qua đường, đốt lửa trên mặt đường.

10. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2; Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 4; Khoản 5 Điều này buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra”

Như vậy:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã đặt ống dẫn nước lấy từ nhà hàng xóm đối diện qua đường sang nhà bạn. Đối chiếu vào quy định của pháp luật bạn sẽ bị phạt như sau:

+) Phạt tiền: từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng;

+) Phạt bổ sung: khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

-->Thẩm quyền xử phạt của công an phường khi không có cảnh sát giao thông

Thứ hai, quy định về việc áp dụng mức phạt tiền khi phạm giao thông

Đối với vấn đề phạt tiền với mức nào, Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012có quy định như sau:

“Điều 23. Phạt tiền

1. Mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính từ 50.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 100.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 24 của Luật này.

Đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương thì mức phạt tiền có thể cao hơn, nhưng tối đa không quá 02 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong các lĩnh vực giao thông đường bộ; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự, an toàn xã hội.

…4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Như vậy, theo quy định chung, áp dụng mức phạt tiền cụ thể là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó. Trong trường hợp của bạn, mức trung bình của khung tiền phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng là 250.000 đồng.

Đối với việc có tình tiết giảm nhẹ thì áp dụng mức phạt tiền có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu. Mức tối thiểu của mức hình phạt của bạn là 200.000 đồng, do đó, mức thấp nhất bạn bị phạt là 200.000 đồng. Trường hợp có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt là 300.000 đồng.

Thứ ba: Về thẩm quyền xử phạt của cảnh sát trật tự

Căn cứ khoản 3 Điều 774 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 74. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

3. Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các Điểm, Khoản, Điều của Nghị định này như sau:

e) Khoản 1, Khoản 2, Khoản 4, Khoản 5 Điều 15;”

Kết luận:

Theo quy định trên; tại điểm e khoản 3 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì cảnh sát cơ động có quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều 15 Nghị định này, trong đó có hành vi đặt ống bơm nước trên mặt đường (điểm b khoản 2). Do đó, việc xử phạt của cảnh sát cơ động là đúng.

.-->Cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động xử lý vi phạm giao thông

Đặt ống dẫn nước qua đường

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về quyền khiếu nại biên bản vi phạm giao thông

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 15,. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính

1. Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

2. Cá nhân có quyền tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

3. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, nếu bạn thấy biên bản vi phạm giao thông của cảnh sát giao thông là trái luật thì bạn có thể thực hiện khiếu nại về vấn đề này. Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại. Nếu việc khiếu nại không thành công thì bạn cũng không bị xử phạt thêm về lỗi nào khác.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề đặt ống dẫn nước qua đường có bị phạt; Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền đối với vi phạm giao thông

 

 

 

luatannam