19006172

Đèn chiếu sáng ô tô bị cháy khi lưu thông vào ban đêm có bị phạt?

Nội dung câu hỏi:

Xin chào tổng đài tư vấn; tôi muốn hỏi vấn đề như sau; Tôi đi ô tô vào ban đêm nhưng khi đang đi thì đèn chiếu sáng ô tô bị cháy mà không biết. Sau đó, tôi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi không đủ đèn xe. Cho tôi hỏi, tôi bị lập biên bản như vậy có đúng không? Nếu đúng mức phạt thế nào? Có bị tạm giữ Giấy phép lái xe và xe không?Tôi xin cảm ơn!


Đèn chiếu sáng ô tô bị cháyCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp đèn chiếu sáng ô tô bị cháy khi lưu thông vào ban đêm có bị phạt; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới:

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì:

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

a) Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực;

b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực;

c) Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu;

đ) Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe;

e) Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển;

g) Kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn;

h) Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật;

i) Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;

k) Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.

2. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, h, i và k khoản 1 Điều này.

3. Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Như vậy theo quy định trên thì khi tham gia giao thông bằng ô tô thì xe ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa. Nếu không đủ đèn theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

-->Thời gian bật đèn chiếu sáng và mức phạt khi không bật đèn theo quy định

Mức phạt lỗi Đèn chiếu sáng ô tô bị cháy

Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt lỗi Đèn chiếu sáng ô tô bị cháy như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều;”

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp xe ô tô không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng từ 19 giờ đến 5 giờ ngày hôm sau sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, căn cứ khoản 4 Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 11. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính

4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng”.

Theo thông tin bạn cung cấp thì; bạn đi ô tô vào ban đêm nhưng khi đang đi thì đèn chiếu sáng bị cháy. Do đó, trường hợp của bạn được xác định là trường hợp bất khả kháng. Vì vậy, nếu bạn không chứng minh được việc đèn chiếu sáng bị hỏng khi xe đang chạy và bản thân bạn không biết điều này thì bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, nếu bạn không chứng minh được việc này thì cảnh sát giao thông có quyền lập biên bản vi phạm. Khi đó với lỗi này bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

-->Bị phạt do bị hỏng đèn soi biển số có đúng không?

Lỗi không có đèn chiếu xa có bị tước GPLX không?

Căn cứ tại điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;

Như vậy, nếu không có đủ đèn chiếu xa mà gây tai nạn giao thông sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Nếu không gây tai nạn sẽ không bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

Lỗi đèn chiếu xa bị cháy có bị tạm giữ GPLX

Căn cứ tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 125: Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.”

Như vậy, khi bạn vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền, không bị tước giấy phép lái xe thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt. Sau khi bạn đã nộp tiền phạt, bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe.

Đèn chiếu sáng ô tô bị cháy

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Tạm giữ phương tiện khi không đủ đèn chiếu xa

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

c) Điểm c khoản 6; điểm b khoản 7; điểm a, điểm b khoản 8; khoản 9 Điều 7;

d) Điểm q khoản 1; điểm e khoản 3; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện), điểm g (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện) khoản 4 Điều 8;

đ) Khoản 9 Điều 11;

e) Điểm a, điểm b khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c khoản 6 Điều 16;

g) Điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 17;

h) Điểm b, điểm đ khoản 1; điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e khoản 2 Điều 19;

i) Khoản 1; điểm a khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 21;

k) Điểm đ, điểm g, điểm h, điểm k khoản 5; điểm b, điểm e, điểm h khoản 8; điểm c, điểm i khoản 9; điểm b khoản 10 Điều 30;

l) Điểm b khoản 5 Điều 33.”

Đối chiếu với các trường hợp bị tạm giữ phương tiện được quy định tại Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì với lỗi điều khiển xe không có đèn chiếu sáng quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 5 nên bạn sẽ không bị tạm giữ phương tiện. 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về mức phạt khi Đèn chiếu sáng ô tô bị cháy bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tổng đài tư vấn.

-->Mức xử phạt khi ô tô không bật đèn chiếu sáng vào buổi tối

luatannam