19006172

Đi sai làn khi chưa đủ điều kiện thu phí điện tử không dừng

Đi sai làn khi chưa đủ điều kiện thu phí điện tử không dừng

Xe tôi chưa đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí nhưng tôi đi vào thì có phạt không? Tôi có được nộp phạt tại chỗ trong trường hợp này không? Xin cảm ơn!



Đi sai làn khi chưa đủ điều kiện thu phí

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đi sai làn khi chưa đủ điều kiện thu phí điện tử không dừng

Căn cứ theo quy định tại điểm c Khoản 4 và điểm b, điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định pháp luật nói trên, bạn điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí nên sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Bên cạnh đó, bạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng; trong trường hợp gây tai nạn thì thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thứ hai, đi sai làn khi chưa đủ điều kiện thu phí điện tử tự động không dừng có được nộp phạt tại chỗ?

Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì các trường hợp được phép nộp phạt tại chỗ là các trường hợp xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) không lập biên bản:

– Phạt cảnh cáo

– Phạt tiền từ 250.000 đồng đối với cá nhân và 500.000 đồng với tổ chức. Các vi phạm này chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung khác.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, vi phạm lỗi đi sai làn khi chưa đủ điều kiện thu phí điện tử tự động không dừng bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, mức trung bình 1.500.000 đồng (cao hơn mức phạt tối đa được nộp phạt tại chỗ đối với cá nhân là 250.000 đồng) nên bạn sẽ bị CSGT lập biên bản và hẹn ngày nộp phạt, do đó bạn không được nộp phạt tại chỗ.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Điều khiển xe ô tô đi sai làn đường và không mang giấy phép lái xe

Phân biệt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường và lỗi đi sai làn đường

luatannam