19006172

Điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lái xe năm 2023

Điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lái xe năm 2023

Tôi quên không mang giấy phép lái xe hay tiền mặt nên khi vi phạm giao thông bị cảnh sát ra biên bản xử phạt tiền với lỗi điều khiển xe máy không có GPLX và tạm giữ phương tiện để bảo đảm việc nộp phạt. Tôi nghe nói nếu trong thời gian đến hẹn giải quyết mà tôi xuất trình được GPLX thì CSGT sẽ lập biên bản xử phạt đối với lỗi không mang GPLX. Khi đó, tôi sẽ phải nộp phạt bao nhiêu tiền? Do tôi gặp một số vấn đề nên tôi có thể nộp phạt qua đường bưu điện được không? 



xe máy không mang theo giấy phép lái xe

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề xe máy không mang theo giấy phép lái xe đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lái xe năm 2023

Căn cứ theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ–CP như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều này.

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên trường hợp bạn điều khiển xe máy bị cảnh sát giao thông lập biên bản lỗi không mang theo giấy phép lái xe thì sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Thứ hai, có được nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện không? 

Căn cứ theo Mục 3 của Nghị quyết 10/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2016 quy định như sau:

“3. Về việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Chính phủ thống nhất cho phép thực hiện dịch vụ thu; nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống bưu điện.”

Bên cạnh đó, theo Khoản 2, Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”

xe máy không mang theo giấy phép lái xe

Theo đó, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện chỉ áp dụng trong trường hợp người vi phạm chỉ bị phạt tiền mà không có các hình thức xử phạt bổ sung khác như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, tạm giữ phương tiện, tước phù hiệu,… Đồng thời, cá nhân bị xử phạt cũng không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm.

Nếu thỏa mãn 2 điều kiện trên thì khi người vi phạm có đề nghị nộp phạt qua đường bưu điện thì người có thẩm quyền xử phạt phải đưa ra quyết định nộp phạt qua bưu điện và gửi quyết định xử phạt bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt tới cá nhân hoặc tổ chức vi phạm.

Như vậy, với lỗi điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lái xe bạn sẽ được nộp phạt qua bưu điện chỉ khi bạn bị xử phạt không cư trú tại nơi xảy ra hành vi vi phạm và có đề nghị về việc nộp phạt qua bưu điện đối với người có thẩm quyền.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lái xe năm 2023.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Xử phạt người điều khiển xe máy không mang GPLX năm 2023

Vượt đèn đỏ và không mang giấy phép lái xe xử phạt như thế nào?

luatannam