19006172

Điều kiện về hộp đen và xử phạt người điều khiển xe khách có hộp đen không hoạt động

Điều kiện về hộp đen và xử phạt người điều khiển xe khách có hộp đen không hoạt động

Cho em hỏi điều kiện hộp đen cần đáp ứng là gì ạ ? Em mới chạy xe khách thuê cho 1 hãng xe nhưng thấy hộp đen có vẻ như không hoạt động được. Nếu không may bị giao thông phát hiện thì em bị phạt như thế nào?



Điều kiện về hộp đenTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề điều kiện về hộp đen và xử phạt người điều khiển xe khách có hộp đen không hoạt động của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện về hộp đen

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 12. Quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị giám sát hành trình.”

Như vậy, theo quy định hiện nay thì đối với những xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển sẽ phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, 3, 4, 5, 6 Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định thiết bị giám sát hành trình xe ô tô phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông. Cụ thể sẽ phải bảo đảm các yêu cầu gồm:

+) Lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Bộ Giao thông vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam);

+) Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông), Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) để thực hiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; an ninh, trật tự; thuế.

Thứ hai, về xử phạt người điều khiển xe khách có hộp đen không hoạt động

Căn cứ Điểm g Khoản 5 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hành khách không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định;”

Điều kiện về hộp đen

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, đối với lỗi vi phạm hộp đen gắn trên xe chở khách không hoạt động, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Trường hợp này bạn sẽ không bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề điều kiện về hộp đen và xử phạt người điều khiển xe khách có hộp đen không hoạt động của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định của pháp luật hiện hành về hộp đèn xe taxi

Không đăng ký kinh doanh vận tải thì có bị xử phạt lỗi không gắn hộp đen không?

Mọi thắc mắc liên quan đến Điều kiện về hộp đen; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam