19006172

Điều kiện về thiết bị bảo quản thuốc tại hiệu thuốc bán lẻ

Điều kiện về thiết bị bảo quản thuốc tại hiệu thuốc bán lẻ

Công ty cho tôi hỏi muốn được cấp Giấy chứng nhận đạt “Thực hành tốt nhà thuốc” đối với cơ sở bản lẻ thuốc thì cần những điều kiện gì liên quan đến thiết bị bảo quản thuốc?



Thiết bị bảo quản thuốcTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Khoản 3 Mục II, Chương II nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” Thông tư số 46/2011/TT-BYT ngày 21 tháng 12 năm 2011 có quy định như sau:

“3. Thiết bị bảo quản thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc

a) Có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng;nhiệt độ; độ ẩm; sự ô nhiễm; sự xâm nhập của côn trùng; bao gồm:

– Tủ, quầy, giá kệ chắc chắn, trơn nhẵn, dễ vệ sinh, thuận tiện cho bày bán, bảo quản thuốc và đảm bảo thẩm mỹ;

– Nhiệt kế, ẩm kế để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm tại cơ sở bán lẻ thuốc. Có hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió.

b) Thiết bị bảo quản thuốc phù hợp với yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn thuốc. Điều kiện bảo quản ở nhiệt độ phòng duy trì ở nhiệt độ dưới 30OC, độ ẩm không vượt quá 75%.

c) Có các dụng cụ ra lẻ và bao bì ra lẻ phù hợp với điều kiện bảo quản thuốc, bao gồm:

– Trường hợp ra lẻ thuốc mà không còn bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc phải dùng đồ bao gói kín khí, khuyến khích dùng các đồ bao gói cứng, có nút kín để trẻ nhỏ không tiếp xúc trực tiếp được với thuốc. Tốt nhất là dùng đồ bao gói nguyên của nhà sản xuất. Có thể sử dụng lại đồ bao gói sau khi đã được xử lý theo đúng quy trình xử lý bao bì;

– Không dùng các bao bì ra lẻ thuốc có chứa nội dung quảng cáo các thuốc khác để làm túi đựng thuốc;

– Thuốc dùng ngoài/thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần cần được đóng trong bao bì dễ phân biệt;

– Thuốc pha chế theo đơn cần được đựng trong bao bì dược dụng để không ảnh hưởng đến chất lượng thuốc và dễ phân biệt với các sản phẩm không phải thuốc – như đồ uống/thức ăn/sản phẩm gia dụng.

Thiết bị bảo quản thuốc

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

d) Ghi nhãn thuốc:

– Đối với trường hợp thuốc bán lẻ không đựng trong bao bì ngoài của thuốc thì phải ghi rõ: tên thuốc; dạng bào chế; nồng độ, hàm lượng thuốc; trường hợp không có đơn thuốc đi kèm phải ghi thêm liều dùng, số lần dùng và cách dùng;

– Thuốc pha chế theo đơn: ngoài việc phải ghi đầy đủ các quy định trên phải ghi thêm ngày pha chế; ngày hết hạn; tên bệnh nhân; tên và địa chỉ cơ sở pha chế thuốc; các cảnh báo an toàn cho trẻ em (nếu có).

đ) Nhà thuốc có pha chế thuốc theo đơn phải có hoá chất, các dụng cụ phục vụ cho pha chế, có thiết bị để tiệt trùng dụng cụ (tủ sấy, nồi hấp), bàn pha chế phải dễ vệ sinh, lau rửa”

Theo đó, để được cấp Giấy chứng nhận đạt “Thực hành tốt nhà thuốc” thì riêng điều kiện về thiết bị bảo quản thuốc, cơ sở bán lẻ phải đáp ứng được tất cả các điều kiện nêu trên.

Ngoài ra, Chứng nhận về “Thực hành tốt nhà thuốc” còn yêu cầu về địa điểm, diện tích, nhân sự… Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Điều kiện kinh doanh đối với hiệu thuốc

Tiêu chuẩn về nhân sự của hiệu thuốc

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam