19006172

Được nhận thừa kế xe ô tô thì phải đóng lệ phí và thuế sang tên thế nào?

Nội dung câu hỏi:

Chồng tôi có đứng tên xe ô tô. Hiện nay, chồng tôi mất và có để lại di chúc cho tôi được nhận thừa kế là xe ô tô này. Vậy cho tôi hỏi khi tôi làm thủ tục sang tên xe cho tôi thì tôi phải nộp lệ phí trước bạ là bao nhiêu %? Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Thủ tục sang tên quy định thế nào?



Được nhận thừa kế xe ô tô

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thừa kế ô tô từ chồng được hiểu như thế nào?

Thừa kế được hiểu là sự dịch chuyển tài sản từ người đã chết sang người còn sống. Sự dịch chuyển tài sản có thể theo ý chí của người chết hoặc dịch chuyển theo quy định của pháp luật. Vì thế, trong Bộ luật dân sự năm 2015 có 2 hình thức thừa kế, cụ thể:

– Thừa kế theo Di chúc: là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết (Điều 624 Bộ luật dân sự năm 2015);

– Thừa kế theo Pháp luật: là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định (Điều 649 Bộ luật dân sự năm 2015);

Như vậy, khi còn sống chồng bạn có một chiếc xe ô tô và sau đó chồng bạn đã để lại tài sản là chiếc ô tô đó cho bạn. Nên bạn sẽ là người thừa kế hợp pháp với chiếc ô tô đó.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô được nhận thừa kế

Căn cứ Khoản 7 Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ như sau:

“Điều 3. Đối tượng chịu lệ phí trước bạ

7. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.”

Như vậy, xe ô tô được mua, tặng cho hay thừa kế thì vẫn thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ. Theo đó, Khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP thì mức đóng lệ phí trước bạ của xe ô tô như sau:

Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô: Mức thu là 2%. Riêng:

(1) Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung tại điểm này.

(2) Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

(3) Ô tô điện chạy pin

– Trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.

– Trong vòng 2 năm tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

(4) Các loại ô tô quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản này: nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Căn cứ vào loại phương tiện ghi tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp, cơ quan thuế xác định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô theo quy định tại khoản này.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp chồng bạn mất có để lại di chúc cho bạn được quyền sở hữu xe ô tô thì khi bạn sang tên xe ô tô cho mình thì mức lệ phí trước bạ của bạn phải nộp là 2% x giá xe tại thời điểm làm thủ tục sang tên. Nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp nêu trên thì mức thu lệ phí trước bạ sẽ thu theo tỷ lệ nêu trên.

Mức thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế xe ô tô

Căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 9 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

“Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế

Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

9. Thu nhập từ nhận thừa kế

d) Đối với nhận thừa kế là các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng với cơ quan quản lý Nhà nước như: ô tô; xe gắn máy, xe mô tô; tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy; thuyền, kể cả du thuyền; tàu bay; súng săn, súng thể thao.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn nhận thừa kế xe ô tô thì bạn sẽ thuộc đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Căn  cứ theo quy định tại Khoản 2, Khoản 4 Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

“Điều 16. Căn cứ tính thuế từ thừa kế, quà tặng

2. Thuế suất: Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thừa kế, quà tặng được áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10%.

4. Cách tính số thuế phải nộp

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp

=

Thu nhập tính thuế

x

Thuế suất 10%

Như vậy, khi tính thuế thu nhập cá nhân cho bạn thì cơ quan thuế sẽ tính bằng 10% của giá trị xe ô tô mà bạn nhận thừa kế.

Thủ tục sang tên xe ô tô khi được thừa kế

Bước 01: Thực hiện thủ tục nhận di sản thừa kế

Để tiến hành các thủ tục nhận di sản thừa kế là chiếc xe ô tô do chồng để lại, bạn làm thủ tục niêm yết di sản thừa kế tại phòng công chứng với những giấy tờ như sau:

  • Phiếu yêu cầu công chứng
  • Giấy tờ đăng ký xe ô tô bản chính
  • Di chúc (nếu có)
  • Giấy chứng tử của người chết
  • Các loại giấy tờ nhân thân liên quan đến người thừa kế như: căn cước công dân / chứng minh thư nhân dân / hộ chiếu, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh

Sau khi nộp các giấy tờ nêu trên, Văn phòng công chứng sẽ thực hiện thủ tục niêm yết công khai di sản thừa kế tại UBND xã. Sau 15 ngày kể từ ngày niêm yết mà không có bất kỳ tranh chấp gì thì bạn có thể làm thủ tục nhận thừa kế và đăng ký sang tên xe ô tô.

Bước 2: Thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh

– Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe (đối với trường hợp di chuyển nguyên chủ): Kê khai giấy khai đăng ký xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư này; đưa xe đến để kiểm tra, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư này; Hồ sơ gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.

– Sau khi kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe đảm bảo hợp lệ thì được cơ quan đăng ký xe cấp biển số theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư này;

– Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư này); trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích;

– Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 Thông tư này) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp đăng ký xe di chuyển nguyên chủ thì được giữ nguyên biển số định danh (biển 05 số); trường hợp biển số cũ là biển 3 hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển số định danh theo quy định tại Thông tư này.

Mọi thắc mắc xin liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

-->Cách xác định mức thuế, phí đăng ký xe và biển số khi mua xe máy

luatannam