19006172

Giấy phép lái xe của Lào có thể sử dụng được ở Việt Nam không?

Nội dung câu hỏi:

Giấy phép lái xe của Lào có thể sử dụng được ở Việt Nam không? Xin chào add, tôi sinh sống và làm việc chủ yếu ở Lào. Tôi có bằng lái xe Lào rồi, nhưng chưa có bằng Việt Nam vì 1 năm về VN 3 4 lần thôi. Hôm qua tôi lần đầu tiên đi xe Lào về VN, tôi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết trong đó có dịch bằng lái tiếng Lào ra tiếng Việt và có công chứng.

Tuy nhiên về đến VN thì vẫn bị CSGT bắt và phạt vì không có bằng lái xe VN.​ Thi thoảng tôi mới về VN thôi nên không có điều kiện đổi sang bằng VN. Như vậy trong trường hợp này tôi có sai thật không? Và nếu sai thì tôi cần sửa ntn cho đúng, xin add hỗ trợ giúp với.



Tư vấn luật giao thông:Giấy phép lái xe của Lào

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề Giấy phép lái xe của Lào có thể sử dụng được ở Việt Nam không? chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

Căn cứ khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, khi điều khiển xe bạn phải mang theo giấy phép lái xe của Việt Nam. Trường hợp giấy tờ bạn dịch từ tiếng Lào sang tiếng Việt có công chứng cũng không thể thay thế được giấy phép lái xe. Vì vậy, CSGT xử phạt bạn là đúng quy định.

Về việc đổi giấy phép lái xe nước ngoài sang Việt Nam

Căn cứ khoản 10 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 33. Sử dụng và quản lý giấy phép lái xe

10. Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.”

Đồng thời, căn cứ danh sách 85 nước tham gia Công ước Viên thì Lào không thuộc trong số đó. 

Theo đó, nếu bạn có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thì có thể đổi giấy phép lái xe của Lào sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Thủ tục – hồ sơ đổi GPLX Lào sang Việt Nam

Căn cứ tại Điều 41 Văn bản hợp nhất 19/2022/VBHN-BGTVT quy định thì thủ tục – hồ sơ đổi GPLX nước ngoài sang Việt Nam thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị hồ sơ:

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đăng ký cư trú, lưu trú, tạm trú hoặc định cư lâu dài). Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (đối với người Việt Nam theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này, đối với người nước ngoài theo mẫu quy định tại Phụ lục 20 ban hành kèm theo Thông tư này);

b) Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan Công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam mà người dịch làm việc, đóng dấu giáp lai với bản sao giấy phép lái xe; đối với người Việt Nam xuất trình hợp pháp hóa lãnh sự giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài theo quy định của pháp luật về chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự, trừ các trường hợp được miễn trừ theo quy định của pháp luật;

c) Bản sao hộ chiếu (phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam), giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh thư ngoại giao hoặc công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp hoặc bản sao thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy tờ xác minh định cư lâu dài tại Việt Nam đối với người nước ngoài; trường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, Phòng Quản lý xuất nhập Cảnh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác minh.

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Nộp hồ sơ: gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đăng ký cư trú, lưu trú, tạm trú hoặc định cư lâu dài). 

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe do cơ quan đổi giấy phép lái xe giao cho người lái xe quản lý là hồ sơ gốc, gồm các tài liệu quy định và giấy phép lái xe nước ngoài.

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe của người nước ngoài không định cư lâu dài tại Việt Nam do cơ quan đổi giấy phép lái xe lưu trữ 01 năm, gồm các tài liệu quy định.

Giấy phép lái xe của Lào

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Giấy phép lái xe của Lào có sử dụng được ở Việt Nam không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam