19006172

Giấy phép lái xe sai ngày tháng sinh có được đổi lại hay không?

Giấy phép lái xe sai ngày tháng sinh có được đổi lại hay không?

Giấy phép lái xe hạng A2 của em bị sai ngày tháng, chỉ có năm sinh là đúng. Em muốn làm lại cho khớp với CCCD của em. Tuy nhiên hồ sơ gốc thi bằng lái xe của em bị mất rồi thì em có thể xin cấp lại giấy phép lái xe không? Hồ sơ thủ tục như thế nào? Mong nhận được giải đáp. Xin cảm ơn.



Giấy phép lái xe sai ngày tháng sinh

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Giấy phép lái xe sai ngày tháng sinh có được đổi lại hay không?

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

4. Trường hp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên giấy phép lái xe có sai lệch với giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân thì cơ quan quản lý giấy phép lái xe làm thủ tục đổi giấy phép lái xe mới phù hp với thông tin ghi trong giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.”

Như vậy, pháp luật chỉ quy định sai năm sinh mới cấp đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thông thường chúng ta nên làm thủ tục cấp đổi lại giấy phép lái xe cho khớp với chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Vấn đề yêu cầu cấp đổi lại GPLX do sai ngày sinh hay tháng sinh hay cả hai điều được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận giải quyết theo quy định.

Thứ hai, thủ tục đổi giấy phép lái xe A2 do sai ngày tháng sinh

Căn cứ theo Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 38. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau:

a) Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

b) Người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn.

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.”

Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ xin cấp đổi GPLX không yêu cầu hồ sơ gốc nên tuy hồ sơ gốc thi bằng lái xe của bạn bị mất rồi thì bạn vẫn có thể xin cấp lại giấy phép lái xe hạng A2. Theo đó, bạn cần lập 01 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT);

– Bản sao giấy phép lái xe;

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Bộ hồ sơ này có thể gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, bạn phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính Giấy phép lái xe và bản chính giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Đổi giấy phép lái xe do bị sai thông tin về ngày tháng năm sinh

Đổi giấy phép lái xe hạng A1 qua bưu điện

luatannam