19006172

Giấy tờ nào có thể thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông?

Giấy tờ nào có thể thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông?

Trước mình thi bằng lái xe máy A1 ở tỉnh Nghệ An cấp. Giờ mình về Đà Nẵng xin cấp lại do bị mất, bên Đà Nẵng họ nói phải chờ bên Nghệ An có đồng ý cho cấp không? Vậy cấp lại giấy phép lái xe khác tỉnh có cần sự đồng ý của cơ quan đã cấp? Và em có thắc mắc là trong thời gian bị mất giấy phép lái xe có giấy tờ gì có thể thay thế giấy phép để điều khiển phương tiện tham gia giao thông được không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



có thể thay thế giấy phép lái xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, cấp lại giấy phép lái xe bị mất có cần sự đồng ý của cơ quan đã cấp?

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 29. Cơ quan quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý về sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong phạm vi cả nước; Vụ Quản lý phương tiện và Người lái là tổ chức tham mưu giúp Tổng Cục trưởng thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe (gọi là cơ quan quản lý sát hạch).

2. Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng được giao nhiệm vụ quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là tổ chức tham mưu giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe (gọi là cơ quan quản lý sát hạch).”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; khi bị mất giấy phép lái xe hạng A1 được cấp ở tỉnh Nghệ An thì bạn có thể làm hồ sơ xin cấp lại Tổng cục đường bộ hoặc Sở giao thông vận tải của tỉnh, thành phố trên toàn quốc mà không cần phải chờ sự đồng ý của nơi đã cấp giấy phép lái xe. Chỉ tỏng những trường hợp đặc biệt cần xác minh thông tin thì có thể chờ ý kiến từ cơ quan đã cấp.

Thứ hai, giấy tờ nào có thể thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông?

Căn cứ theo quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông như sau:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, theo như quy định như trên thì khi tham gia giao thông, bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo giấy phép lái xe (bằng lái). Cũng theo trên thì pháp luật không quy định về việc dùng những loại giấy tờ khác thay thế giấy phép lái xe. Vì vậy, bạn phải đi làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe để đảm bảo việc tham gia giao thông của mình.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bị mất hồ sơ gốc có được cấp lại giấy phép lái xe không

Có được cấp lại Giấy phép lái xe khi chưa nộp phạt vi phạm không

luatannam