19006172

Chở hàng hóa vượt quá giới hạn kích thước có bị tước GPLX không?

Chở hàng hóa vượt quá giới hạn kích thước có bị tước GPLX không?

Xin chào Tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Khi xếp hàng hóa, hành lý trên xe máy thì có giới hạn gì về kích thước không? Nếu vi phạm thì tôi sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị tước Giấy phép lái xe không? Xin cảm ơn!



Chở hàng hóa vượt quá giới hạn kích thước

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về giới hạn kích thước hàng hóa, hành lý xếp trên xe máy

Căn cứ Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét”

Theo đó, kích thước của hàng hóa, hành ký đối với xe máy được quy định như sau:

– Chiều rộng: Không vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất mỗi bên 0,3 mét.

– Chiều dài: Không vượt quá phía sau giá đèo hàng 0,5 mét.

– Chiều cao: Không vượt quá 1,5 mét tính từ mặt đường chạy xe.

Thứ hai, mức phạt khi vi phạm quy định về giới hạn kích thước hàng hóa trên xe máy

Căn cứ Điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.”

Như vậy, với hành vi không tuân thủ quy định về kích thước khi xếp hành lý, hàng hóa trên xe máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ ba, chở hàng hóa vượt quá giới hạn kích thước có bị tước GPLX không?

Căn cứ theo điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c)Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;.”

Như vậy, theo quy định trên, hành vi không tuân thủ quy định về kích thước khi xếp hành lý, hàng hóa trên xe máy sẽ chỉ bị tước Giấy phép lái xe khi gây ra tai nạn giao thông. Cụ thể, nếu hành vi vi phạm quy định của bạn về giới hạn kích thước khi chở hàng hóa gây tai nạn giao thông thì bạn sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chở hàng vượt quá giới hạn chiều dài xếp hàng hóa của xe

Giới hạn chở hàng hóa cho phép của xe máy và mức phạt nếu vi phạm

luatannam