19006172

Mắt bị quáng gà có đủ điều kiện về thị lực để thi bằng lái xe không?

Mắt bị quáng gà có đủ điều kiện về thị lực để thi bằng lái xe không ?

Mình muốn đi thi lái xe mà mắt bị quáng gà thì không biết người ta có cho thi không? Điều kiện về thị lực để thi bằng lái xe như thế nào? Mong các bạn sớm giải đáp giúp mình!



Điều kiện về thị lực

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Như vậy, theo quy định này thì người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Theo đó Bộ y tế và Bộ giao thông vận tải có quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe về xương khớp tại Phụ lục số 01 Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT/BGTVT-BYT. Phụ lục số 1: Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe

Căn cứ vào phần III, Phụ lục I Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT  về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe như sau:

Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng:

Nhóm 1- Dành cho người lái xe hạng A1: Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Nhóm 2- Dành cho người lái xe hạng B1 : Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính.

Nhóm 3- Dành cho người lái xe các hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE : 

+) Thị trường ngang hai mắt (chiều mũi – thái dương): < 160 mở rộng về bên phải < 70°, mở rộng về bên trái < 70°; Thị trường đứng (chiều trên-dưới) trên dưới đường ngang <30°; Bán manh, ám điểm góc.

+) Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

+)Song thị.

+) Các bệnh chói sáng.

+) Giảm thị lực lúc chập tối (quáng gà).

Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn, mắt bạn bị quáng gà, thuộc vào nhóm 3-  Dành cho người lái xe các hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE . Như vậy, bạn sẽ không đủ điều kiện để thi bằng lái xe các hạng gồm A2, A3, A4, B2,C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Tuy nhiên, mắt bạn không thuộc hai trường hợp ở nhóm 1 và nhóm 2, vì vậy, bạn vẫn có thể thi bằng lái xe hạng A1 và hạng B1.

Điều kiện về thị lựcTổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Với trường hợp mắt bạn bị quáng gà, bạn chỉ được thi bằng lái xe hạng A1 và Bằng lái xe hạng B1. Còn các loại bằng khác, mắt của bạn không đủ điều kiện về thị lực để thi bằng lái xe.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Bị suy tim thì có được thi Giấy phép lái xe hạng C không?

Tiêu chuẩn sức khỏe học lái xe ôtô hạng FC theo quy định

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi mắt bị quáng gà có đủ điều kiện về thị lực để thi bằng lái xe không. Mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam