19006172

Trường hợp được áp dụng mức phạt tối thiểu khi vi phạm giao thông?

Trường hợp được áp dụng mức phạt tối thiểu khi vi phạm giao thông?

Tôi điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ thì thấy CSGT bảo phạt tôi 4 triệu đồng có đúng không ạ? Tôi tra mạng thấy lỗi này bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng mà sao CSGT lại phạt tôi như vậy? Trường hợp nào thì tôi được áp dụng mức phạt tối thiểu là 5.000.000 đồng?



Trường hợp được áp dụng mức phạt tối thiểu

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ

Căn cứ điểm a khoản 5, điểm b và điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó, trường hợp bạn điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ thì bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

“Điều 23. Phạt tiền

4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Như vậy, theo quy định trên, áp dụng mức phạt tiền cụ thể là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi vi phạm. Trong trường hợp bạn vượt đèn đỏ thì mức trung bình của khung tiền phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng là 5.000.000 đồng nên CSGT xử phạt bạn là đúng theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, trường hợp được áp dụng mức phạt tối thiểu khi vi phạm giao thông?

Căn cứ Điều 9 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định về tình tiết giảm nhẹ như sau:

“Điều 9. Tình tiết giảm nhẹ

Những tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ:

1. Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại;

2. Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;

3. Vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;

4. Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;

5. Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

6. Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;

7. Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu;

8. Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định.”

Như vậy, trường hợp bạn không thuộc một trong các tình tiết giảm nhẹ nêu trên thì bạn sẽ không được áp dụng mức phạt tối thiểu là 4.000.000 đồng với lỗi vượt đèn đỏ. Trường hợp của bạn nếu cũng không thuộc một trong các tình tiết tăng nặng trong xử lý vi phạm giao thông thì sẽ được áp dụng mức tiền phạt trung bình của khung xử phạt.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Mức phạt tối thiểu và tối đa khi điều khiển xe có nồng độ cồn

Điều kiện áp dụng mức phạt tối thiểu khi vi phạm hành chính

luatannam