19006172

Hiện nay, mua xe máy điện có cần phải đăng ký không? 

Hiện nay, mua xe máy điện có cần phải đăng ký không?

Tôi mới mua xe máy điện cho mẹ của tôi thì có cần đăng ký xe không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Nếu tôi đi xe mà không đăng ký thì bị phạt như thế nào? Nếu mẹ tôi làm mất thì làm sao để xin cấp lại đăng ký xe ? Xin cám ơn!



mua xe máy điện

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề đăng ký xe khi mua xe máy điện; đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mua xe máy điện có cần phải đăng ký không?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định vấn đề đăng ký xe khi mua xe máy điện như sau:

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.”.

Như vậy, theo quy định thì Phòng cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là nơi đăng ký, cấp biển số xe cho các loại xe, ví dụ: Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện,…Qua đó ta có thể hiểu rằng xe máy điện cũng phải đăng ký, cấp biển số xe.

Thứ hai, thủ tục đăng ký xe khi mua xe máy điện:

Căn cứ Điều 1 Thông tư 54/2015/TT-BCA bổ sung Điều 25a Thông tư 15/2014/TT-BCA, khi đi đăng ký xe máy điện, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: 

– Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này);

– Bản photocopy Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân); giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức);

– Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân của người đến đăng ký xe; trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Hồ sơ nộp tại cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) địa phương bạn đang cư trú (Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe).

Thứ ba, mức phạt khi không đăng ký xe máy điện? 

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;”

Đồng thời, căn cứ điểm g khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

g) Khoản 2 Điều 17;”

Như vậy, mức phạt khi mua xe máy điện nhưng chưa đăng ký xe là phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Ngoài ra còn bị tạm giữ xe đến 07 ngày để ngăn chặn vi phạm hành chính trước khi ra quyết định xử phạt.

Thứ tư, thủ tục xin cấp lại đăng ký xe khi bị mất?

Căn cứ theo Điều 15 và Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA, hồ sơ bạn cần chuẩn bị để xin cấp lại đăng ký xe bị mất như sau:

– Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 02 ban hành kèm theo thông tư này.

– Chứng minh thư nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, bạn nộp tại cơ quan Công an cấp huyện – nơi đã cấp giấy tờ xe bị mất để được cấp lại.

Thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục cấp lại đăng ký xe bị mất là không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (căn cứ Khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA).

Nếu còn vướng mắc  về vấn đề Hiện nay, mua xe máy điện có cần phải đăng ký không xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Quy định về chiều cao, cân nặng, độ tuổi khi điều khiển xe máy điện

 

luatannam